รวม 7 สิ่งเล็กๆ ที่อาจทำให้การนอนหลับของคุณ ไม่ราบรื่นซักเท่าไหร่!

เชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหานอนไม่พอ (เหมียวก็เป็น) บางทีอาจเป็นเพราะการนอนดึกแล้วต้องตื่นเช้าของเรา แต่บางทีเราก็ว่าเรานอนเยอะแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้สึกเต็มอิ่มซักเท่าไหร่ นั่นแปลว่าอาจมีบางอย่างรบกวนการนอนของคุณอยู่

และวันนี้จะเหมียวจะพาเพื่อนๆ ไปชม 7 สิ่งเล็กๆ ที่อาจรบกวนการนอนหลับของคุณ โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

PhoneSleep-1024x536

 

เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน

1

 

การเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจากรายงานของเว็บไซต์ Bussiness Insider พบว่า แสงสีฟ้าและขาวที่ออกมาจากจอ จะไปขัดขวางการหลั่งของสารเมลาโทนีนในสมอง ซึ่งเป็นสารที่ทำให้คุณนอนหลับ ฉะนั้น อย่าแปลกใจที่การเช็คอินสตาแกรมก่อนนอน จะทำให้คุณนอนหลับไม่เต็มอิ่ม

 

เข้านอนเร็วเกินไป

2

 

อาจฟังดูตลก แต่การนอนเร็วเกินไปถือว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสพอสมควร ความจริงก็คือไม่ใช่ทุกคนที่ต้องนอน 8 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับบางคน การนอนหลับ 6 ชั่วโมงคือการนอนที่ดีที่สุด อย่าไปสนใจการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงมาก เพราะถ้าคุณนอนเร็วเกินไป อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาคุณก็ตื่นขึ้นมาเองแล้ว

 

ดื่มอย่างอื่น ที่นอกเหนือจากน้ำเปล่าหลังจาก 1 ทุ่ม

3

 

นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจไม่รู้ หากเราดื่มน้ำอย่างอื่นที่มีส่วนผสมของน้ำตาลหรือคาเฟอีน หลัง 1 ทุ่ม  อาจทำให้เรานอนไม่หลับ เพราะว่าน้ำตาลและคาเฟิอีนจะไปกระตุ้นร่างกายเรา จนไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นจงหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มอื่นๆ นอกจากน้ำเปล่าหลัง 1 ทุ่มนะฮะ

 

เสียงสีขาว (White Noise)

4

 

อย่างที่เคยบอกไปตอนต้น การนอนหลับที่ดีของแต่ละคน อาจต้องการสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจชอบที่เงียบจัดๆ แต่สำหรับบางคน การมีเสียงสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ใบไม้ปลิว ลมพัด เสียงพัดลม หรือที่เราเรียกว่าเสียงสีขาว (white noise) จะทำให้หลับสบายกว่า ฉะนั้นลองหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเองนะเพื่อนๆ

 

เปิดทีวีนอน

5

 

เหมือนกับโทรศัพท์มือถือ ทีวีจะปล่อยแสงสีฟ้าและขาวออกมา ทำให้สมองคุณไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ แสงจากจอทีวียังยิงตรงมาที่ดวงตาของคุณอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะลืมตาหรือหลับตาอยู่ก็ตาม และถ้าคุณยิ่งไม่ปิดเสียง เสียงเหล่านั้นก็จะทำให้สมองคุณตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

 

ออกกำลังกายก่อนนอน

7

 

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การออกกำลังกายจะทำให้เราหลับสบายขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วล่ะ แต่นั่นต้องก่อนคุณนอนอย่างน้อยๆ 3 ชั่วโมงนะ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายคุณตื่นตัวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในระบบประสาท นั่นแปลว่าคุณต้องให้ร่างกายคุณค่อยๆ ผ่อนคลายลงก่อน ถึงจะสามารถนอนได้อย่างเต็มที่

 

ความเครียด

6

 

ความเครียดและความกังวลนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กเลย เพราะถ้าเราหลับไปทั้งๆ ที่ยังเครียดหรือกังวลอยู่ เราจะไม่สามารถหลับได้อย่างเต็มอิ่มได้ โดยจากการวิจัยของ Women’s Health เรื่องที่คนมักกังวลมากที่สุดก่อนนอนก็คือเรื่อง “เงิน” เพราะแต่ละคนมักจะคิดว่า ต่อไปจะต้องจ่ายเงินค่าอะไรบ้าง และจะเอาเงินส่วนไหนไปจ่าย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

แต่ถ้าคุณอยากหลับให้สบายล่ะก็ ลองทำสมาธิซักแปปก่อนนอน เพื่อจัดการกับความเครียดก่อนจะนอน ซึ่งจากการสำรวจหลายๆ ชิ้นพบว่า คนที่จัดการกับความเครียดได้ จะสามารถหลับได้อย่างเต็มอิ่มกว่าคนที่หลับไปทั้งที่ยังเครียดอยู่

 

emo11

 

เป็นไงล่ะ หลายเรื่องอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยล่ะสิ จากนี้ไปก็ลองปรับๆ พฤติกรรมการนอนของตัวเองดูนะ รับรองว่าต้องหลับสบายกันทุกคนแน่นอน อิอิ

ที่มา Distractify

Comments

Leave a Reply