โฆษณากระแทกจิตของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น บอกเล่าความจริงว่าชีวิตนักศึกษามันไม่ง่ายเลย!!

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วว่าวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นนั้นไม่ได้ชิว สโลว์ไลฟ์เหมือนคนไทย ตั้งแต่ชีวิตวัยเรียนยันวัยทำงาน ต่างก็มีความกดดันที่สูงมาก ไม่ว่าจะทั้งเรื่องของครอบครัว การเรียน และการทำงาน จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเครียด

 

not-easy-student-life-ad (1)

 

อย่างเช่นในระบบการศึกษาของญี่ปุ่น ความเข้มข้นของการเรียนในระดับอุดมศึกษานั้นไม่ได้สวยหรูเลย กว่าจะฝ่าฟันการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจากคู่แข่งนับร้อยพันคนมาได้ ได้เข้าเรียนตามสถาบันที่ฝันแล้วก็ใช่ว่าจะจบออกไปภายในสี่ปี เพราะจะต้องเจอกับการเรียนที่หนักกว่าระดับมัธยม ไหนจะมีกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการเล่นกีฬาอีก

 

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็มักจะนำเสนอโฆษณารับนักศึกษาเข้าเรียนในด้านบวกเป็นส่วนใหญ่ ใช่แล้วล่ะ การโฆษณาใครๆ ก็ต้องเผยให้เห็นด้านที่ดีกันทั้งนั้น แต่ทว่ามหาวิทยาลัย Komazawa กลับเลือกที่จะบอกความจริงให้นักศึกษาหน้าใหม่ได้รับทราบว่าชีวิตมหาวิทยาลัยนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด โดยการบอกผ่านข้อความดังต่อไปนี้

 

not-easy-student-life-ad (2)

 

‘อาจารย์บอกว่าให้กลับไปเขียนรายงานใหม่ ทั้งๆ ที่ตั้งใจทำทั้งคืน ฉันถูกไล่ออกจากทีมกีฬาที่เคยร่วมซ้อมด้วย ส่วนแฟนของฉันก็บอกว่าเริ่มที่จะมองหาคนใหม่มาแทนแล้ว แต่วันนี้ก็เป็นวันที่ดี มันเป็นโอกาสที่จะได้รับมือกับความท้าทายเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้ง สี่ปีที่ผ่านมาไม่มีอะไรเลยแต่ได้โตเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มภาคภูมิ’

 

ถือว่าเป็นข้อความที่ทำให้ได้แง่คิดอีกด้าน กับการเข้ามาร่ำเรียนหาความรู้ในระดับมหาวิทยาลัย ที่ไม่ใช่การมองที่ใบปริญญา แต่เป็นการได้เรียนรู้ชีวิตเพื่อให้พร้อมที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply