นักอัญมณีวิทยาประเทศศรีลังกา ประกาศการค้นพบ ‘บลูสตาร์แซฟไฟร์’ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาท!!!

อีกหนึ่งการค้นพบที่เรียกได้ว่า ลำค่าจริงๆ ทำให้เหมียวนึกย้อนไปถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ขุดพบอัญมณีล้ำค่าเหมือนกันอย่าง The Hobbit นั่นเอง แต่ครั้งนี้ถูกพบที่ศรีลังกา ประเทศในแถบเอเชียเรานี่แหละ

นักอัญมณีวิทยาเผย พบพลอยบลูสตาร์แซฟไฟร์เม็ดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีบันทึกมา น้ำหนัก 1,404.49 กะรัต มูลค่าอย่างต่ำ 3 พันล้านบาทเลยทีเดียว!!!

 

Blue Sapphire ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

1

 

โดยทางนักอัญมณีวิทยาศรีลังกาได้ค้นพบมันในเหมืองพลอยรัตนปุระ สถาบันอัญมณีวิทยาแห่งกรุงโคลัมโบได้ตรวจสอบและรับรองแล้วว่า พลอยเม็ดนี้เป็นบลูสตาร์แซฟไฟร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจริง ซึ่งไม่เคยพบว่ามีบลูสตาร์แซฟไฟร์ที่ใหญ่กว่านี้มาก่อน!!!

มูลค่าอย่างต่ำอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 3,600 ล้านบาท!!! โดยเจ้าของคนปัจจุบัน (ไม่ประสงค์เอ่ยนาม) ได้ขอซื้อทันทีที่เห็น เพราะเชื่อว่าคงเป็นบลูแซฟไฟร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเชื่อว่าถ้านำมันไปประมูลก็จะได้ราคาไม่น้อยกว่า 175 ล้านดอลล่า หรือราวๆ 6,000 ล้านบาทเลยล่ะ!!!

แถมยังตั้งชื่อให้มันด้วยว่า ‘ดวงดาวของอาดัม’ ตามความเชื่อของชาวมุสลิมที่ว่า อาดัม หรือมนุษย์คนแรก ได้เดินทางมาที่ประเทศศรีลังกาเป็นที่แรก หลังถูกเนรเทศออกจากสวนเอเดนนั่นเอง

 

สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่พลอยก็จัดว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่ทำเงินได้ราวๆ กว่า 3,700 ล้านบาทต่อปีให้ประเทศศรีลังกา นับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่ล้ำค่ามากๆ เลยนะเนี่ยเหมียวว่า ^^

ที่มา: Gem & Jewels solutions

Comments

Leave a Reply