เปิดตำนานเล่าขาน ‘แจ็คขาสปริง’ ที่หลอกหลอนชาวอังกฤษในสมัยยุควิคทอเรีย

สำหรับอังกฤษ ในสมัยยุควิคทอเรียน ก็เรียกได้ว่าเป็นยุคที่มั่งคั่ง หรูหราและเป็นที่กล่าวถึงเลยทีเดียว แต่ก็นั่นแหละ มันย่อมมีด้านมืดซ่อนอยู่เช่นกัน…

โดยเฉพาะในแถบกรุงลอนดอนของประเทศอังกฤษ ยามแสงอาทิตย์ยังสาดส่องอยู่นั้น เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่รื่นรมย์มากๆ แต่ยามใดที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้วล่ะก็ บริเวณนี้แหละที่ผู้คนต่างเชื่อกันว่า เป็นแหล่งดึงดูดเหล่าปีศาจและวิญญาณชั่วร้าย

ดังเรื่องที่เราจะนำเสนอเพื่อนๆ ในวันนี้ เกี่ยวกับ…Spring-Heeled Jack หรือแจ็คขาสปริง!!!

 

ถ้าผู้คนในสมัยนี้ก็คงไม่รู้สึกว่าเรื่องราวนี้น่ากลัวเท่าไหร่ แต่ในสมัยนั้นทำเอาผู้คนแตกตื่นกันเลยทีเดียว

1

 

มีรายงานถึงการพบเห็นแจ็ค ขาสปริงในปี 1937 โดยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อว่า Mary Stevens

2

 

โดยเธอได้กล่าวว่าได้พบกับแจ็คขณะที่เดินไปทำงานและระหว่างทางได้แวะเยี่ยมพ่อแม่ของหล่อน ด้วยการที่กลัวไปสายเธอเลยเดินลัดสวนสาธารณะเปลี่ยวๆ ไป พอถึงกลางสวนก็มีชายนิรนามกระโดดมาจากมุมมืด!!!

เขาเข้ามารวบตัวเธอไว้ ใช้เล็บของเขาขูดชอนไชไปตามเนื้อหนังของเธอ เธอตกใจมากและกรีดร้องสุดเสียง ทำให้ชายนิรนามต้องกระโดดวิ่งหนีไป

และในสถานที่เดียวกันนั้น มีพยานอีกคนได้พบเห็นเขาเช่นกัน แจ็คได้กระโดดทำให้ม้าตื่นตกใจ ทำให้รถม้าเกิดชนและพลิกคว่ำ แถมพยานยังได้กล่าวว่าชายนิรนามคนนั้นได้กระโดดหนีจากสถานที่เกิดเหตุโดยกระโดดข้ามกำแพงสูงราวๆ เกือบ 3 เมตรได้อย่างรวดเร็ว!!!

 

และจากสองเหตุการณ์นั้น ข่าวคราวเกี่ยวกับการเจอแจ็คขาสปริงก็มีมากขึ้นทั่วเมือง

3

 

หลังจากมีการรายงานถึงการพบแจ็คเข้าบ่อยๆ ก็ร้อนถึงทางการ และเหยื่อที่แจ็คชื่นชอบเป็นพิเศษที่สุดก็คือสาวๆ จากบรรดาตระกูลผู้ร่ำรวย และทุกๆ การจู่โจมของเขาเหล่าพยานต่างกล่าวเหมือนกันว่า เขากระโจนออกมาจากมุมมืด และกระโดดหนีข้ามกำแพงสูงจนแทบไม่น่าเชื่อ

 

ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จับผู้ต้องสงสัยมามากมาย แต่ไม่มีใครสักคนที่ถูกดำเนินคดีเพราะหาตัวที่แท้จริงไม่เจอ

4

 

ในราวๆ ปี 1840 ตำนานของแจ็คขาสปริงก็แพร่หลายจนทุกคนรู้จัก กระนั้นอัตราการจู่โจมเหยื่อสาวของเขากลับลดลงมาก

5

ในช่วงบั้นปลายของตำนานนี้ราวๆ ปี 1870 ได้มีคนพบเห็นแจ็คที่แถบชนบทของประเทศอังกฤษ ที่ค่ายทหารใน Aldershot ซึ่งทหารยามได้พบกับแจ็คเข้าและได้ขอให้เขาหยุด ตามสไตล์แจ็คกระโดดหนีด้วยความเร็ว ทหารยามจึงยิงกระสุนใส่เขา

แต่กระสุนกลับไม่เป็นผล ทำให้แจ็ครู้สึกโกรธมาก กระโดดกลับมาตบหน้าทหารยามหลายทีแล้วก็กระโดดหนีไป…หลังจากนั้นก็ไม่เคยมีใครพบเห็นเขาอีกเลย

 

โดยการสันนิษฐาน หลายๆ คนในยุคนั้นและยุคหลังเชื่อว่า แจ็ค น่ะ แท้จริงแล้วเป็นลูกชายของเหล่าขุนนางที่ชอบแกล้งคนอื่นและทำให้ตกใจเล่นเสียมากกว่า ซึ่งจะว่าไปแล้วเหมียวก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้นะเนี่ย

ที่มา: Viralnova

Comments

Leave a Reply