คุ้นๆนะ!! ไปชมรูปปั้น ประธานเหมา เจ๋อตง ขนาดยักษ์สุดอลังการ มูลค่าสิบห้าล้านบาทในจีน!!

เมื่อวานในประเทศจีนเกิดเหตุการณ์สำคัญคือ มีการสั่งปิดตลาดหุ้นอย่างกะทันหัน หลังจากดัชนีหุ้นร่วงลงอย่างหนัก และในวันเดียวกันนั้นเอง ก็มีการเผยภาพของรูปปั้นขนาดยักษ์ของ ท่านประธานเหมา เจ๋อตง อดีตผู้นำคนสำคัญของจีนในช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครอง

 

1

 

เหมา เจ๋อตง ถือว่าเป็นอีกคนที่มีบทบาทสำคัญในประเทศจีนระหว่างการเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีน เขาเป็นผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน และทำให้จีนเปลี่ยนระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์มาจนถึงปัจจุบัน

 

2

 

โดยรูปปั้นสีทองของท่านประธานเหมานี้ มีความสูงถึง 37 เมตร ตั้งอยู่ในมณฑลเหอหนาน และมีการใช้งบประมาณในการสร้างสูงถึง 3 ล้านหยวนหรือราว 15 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

3

 

เมื่อมีการเผยแพร่ภาพเหล่านี้ออกไป ก็มีเสียงวิจารณ์ออกมาอย่างกว้างขวาง เนื่องจากว่า ใบหน้าของรูปปั้นนั้น ดูไม่เหมือนท่านประธานเหมาซักเท่าไหร่นัก ดั่งเช่นคอมเมนต์หนึ่งที่กล่าวไว้ว่า “รูปปั้นหน้าตาเหมือนชาวบ้านแถวนั้นมากกว่า ท่านประธานเหมานะ”

 

4 5

 

และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงตำแหน่งที่ตั้งของรูปปั้น เนื่องจากมณฑลเหอหนาน เป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติวัฒนธรรมของเหมา เจ๋อตงมากที่สุด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

 

6

 

โอ้โห อลังการจริงๆเลยนะเนี่ย ใครมีแผนจะไปประเทศจีน ก็ลองแวะไปชมกันได้ แล้วอย่าลืมมาเล่าให้เหมียวฟังด้วยล่ะ ว่าเป็นยังไงมั่ง อิอิ

ที่มา Shanghaiist 

Comments

Leave a Reply