โฆษณารณรงค์ไม่เล่นมือถือในสถานีรถไฟใต้ดินของญี่ปุ่น ‘ใครเผลอเล่นเรียกให้รู้ตัวทันที’

ในยุคที่ใครๆ ต่างก็สนใจแต่สิ่งที่อยู่ในหน้าจอสี่เหลี่ยมเล็กๆ ของตน โดยที่ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้างเลยนั้นก่อให้เกิดอันตรายมานักต่อนักแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็ยังประสบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นอยู่บ่อยๆ อันเกิดมาจากการเล่นสมาร์ทโฟน

 

no-texting-while-walking (5)

 

อย่างเช่นในกรณีการใช้บริการรถสาธารณะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเช่น รถไฟและรถไฟใต้ดินนี้ เมื่อเดินทางมาถึงสถานี เข้าสู่ชานชาลาเพื่อรอขบวนต่อไป มักจะหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเล่นในระหว่างที่กำลังเดินไปด้วย

 

no-texting-while-walking (2)

 

โดยไม่สนใจอะไรเลย มีสมาธิจดจ่ออยู่แค่หน้าจอ ลักษณะเดินก็เหมือนหุ่นยนต์ อาจจะเดินชนคนข้างหน้าหรือไม่ก็เดินตกลงไปในชานชาลาก็เป็นได้

 

no-texting-while-walking (1)

 

ในการนี้ทางบริษัทรถไฟใต้ดิน Hanshin Electric Railways ก็ได้ทำการจัดทำโฆษณารณรงค์ชุดนี้ขึ้นมา โดยที่ทำการติดตั้งกล้องและไมโครโฟนเอาไว้ในบริเวณชานชาลา เพื่อทำการเตือนสติให้กับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการแบบไม่ระวังตัวมัวแต่เล่นสมาร์ทโฟน

 

no-texting-while-walking (3)

 

เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีผู้โดยสารกระทำพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายปุ๊บ ก็จะประกาศเตือนให้รู้ตัวทันทีเลย อย่างเช่น ‘คุณที่ใส่เสื้อสีชมพู การเดินแล้วพิมพ์ข้อความไปด้วยมันอันตรายนะ!’ และ ‘ในขณะนี้มีคุณแม่กำลังเข็นรถเข็นเด็กแล้วก็เล่นสมาร์ทโฟนไปด้วยในบริเวณชานชาลา’ เป็นต้น

 

no-texting-while-walking (4)

 

ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเตือนสติให้กับบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายให้เลิกทำซะ อาจจะเป็นการเตือนที่รุนแรงทำให้ขายหน้า แต่ก็ได้ผลดี ทำให้รู้สึกละอายใจและไม่ทำแบบนี้อีก


ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply