Utrecht เมืองในเนเธอร์แลนด์ เตรียมจ่ายเงินเดือนฟรีๆ 36,000 ให้ประชาชน

ห๊ะ!!? อะไรนะ!!? เหมียวขอตะปบหน้าตัวเองสองสามทีซิ -*- เมือง Utrecht ในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มวางแผนการจ่ายเงินให้กับประชาชนฟรีๆ ทุกๆ เดือน!!!

โดยในช่วงแรกทางเทศบาลเมืองจะเริ่มจ่ายให้กับผู้คนบางส่วนก่อน ซึ่งพวกเขาจะได้รับเงินเดือนราวๆ 660 ปอนด์ หรือประมาณ 36,000 บาทเลยล่ะ ซึ่งจะว่าไปเงินจำนวนนี้ไม่ใช่น้อยๆ เลยนะเนี่ย

 

เมืองที่จ่ายเงินให้กับประชาชน

1

 

เบสิกๆ เลยก็คือ ประชาชนในเมืองนี้จะได้รับเงินราวๆ 660 ปอนด์ในทุกๆ เดือน ไม่ว่าจะทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้ เรียกได้ว่าแจกฟรีๆ ให้กับทุกๆ คนนั่นแหละ

เป้าหมายของโครงการนี้ก็เพื่อกำจัดกับดักของความยากจน Heleen de Boer สมาชิกสภาของเมืองกล่าวว่า ‘เราไม่อยากเรียกว่าเป็นรายได้พื้นฐาน เพราะประชาชนของเราก็รู้เรื่องนี้อยู่แล้ว เอาเป็นว่าเป็นการแจกเงินฟรีๆ ดีกว่า ทำงานไม่ทำงานในอนาคตก็จะได้รับเหมือนกันทุกคน’

 

และก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนเลยล่ะ ว่าจะทำงานหรือไม่ทำก็ได้

Dom Tower of Utrecht

 

แถมจากการคาดการณ์สถานการณ์ดูก็พบว่าโครงการนี้จะช่วยภาครัฐประหยัดรายจ่ายได้อีกด้วย!!! ซึ่งพอทดสอบไปสักช่วงหนึ่งแล้วก็จะให้เหล่านักเศรษฐศาสตร์จาก University of Utrecht ช่วยกันวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของการขยายโครงการนี้ต่อไป

 

ฟังดูแล้วน่าชื่นใจเนาะ ประเทศเค้าคิดเค้าทำกันเพื่อประชาชนจริงๆ ทั้งภาครัฐและองค์กรทางการศึกษาต่างร่วมมือกันเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของคน อื้มมมมมมมมม ^^

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply