Infographic ฉบับเที่ยวเกียวโต กับกฏข้อห้ามต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ควรและไม่ควรทำ!!

ประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมไปท่องเที่ยวกันมากเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

แต่ด้วยเรื่องของวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน บางครั้งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ทั้งไม่รู้และทั้งที่รู้แต่ก็ยังทำ อาจทำให้เจ้าบ้านรู้สึกไม่ดี และมองนักท่องเที่ยวชาตินั้นให้แง่ลบ ส่งผลภาพรวมไปในระดับประเทศกันเลยล่ะ

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (1)

 

ทั้งนี้เองหากเราคนไทยไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น แต่ไม่ทำตามกฏระเบียบต่างๆ ที่เขามี ก็คงไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาสร้างชื่อเสีย(ง) ในการเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยซักเท่าไหร่

อย่างเช่นทุกๆ เมืองและจังหวัดก็จะมีกฏที่แตกต่างกัน อย่างในเมืองเกียวโต ที่ได้ทำ Infographic การ์ตูนที่เข้าใจง่ายเพื่อบอกให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ศึกษาก่อนที่จะไปเที่ยวและนำไปปฏิบัติก็จะส่งผลดีต่อตัวเราและเจ้าบ้านจ้า

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (8)

 

สำหรับ Infographic ชุดนี้มีชื่อว่า AKIMAHEN of Kyoto (京都のあきまへん) แปลว่า ข้อห้ามของเกียวโต เป็นกฏเฉพาะของเมืองเกียวโต ไม่ว่าจะเป็นการเข้าแถวให้เป็นระเบียบ, ห้ามขับขี่จักรยานขณะไม่ได้สติ (เมาแล้วปั่น ปรับ 1 ล้านเยน หรือจำคุก 5 ปี) อย่ายกเลิกรายการอาหาร ณ วินาทีสุดท้าย, เอื้อเฟื้อที่นั่งให้กับผู้หญิงตั้งท้อง คนชรา ผู้บกพร่องทางกายภาพ และผู้ที่มากับเด็กเล็ก

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (7)

 

รักษาความสะอาดของห้องน้ำ, อย่าจอดจักรยานนอกพื้นที่ที่จัดไว้ให้, อย่าถ่ายรูปใกล้รางรถไฟ, ห้ามถ่ายรูปในสถานที่ที่ห้ามถ่าย เช่นบริเวณภายในศาลเจ้าและวัด, อย่าแตะต้องสิ่งก่อสร้างหรือวัตถุโบราณ, กรุณาถอดหมวกและแว่นตากันแดดในบริเวณศาลเจ้าและวัด และกฏทั่วๆ ไปที่พึงปฏิบัติของประเทศญี่ปุ่น

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (6)

 

นอกจากนี้ในเรื่องของการใช้บริการแท๊กซี่ ซึ่งจะแตกต่างจากที่อื่นเนื่องจากประตูแท๊กซี่เปิดปิดด้วยระบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดหรือปิดเอง และกรุณายืนให้ห่างประตูพอประมาณก่อนที่จะขึ้นโดยสาร

อีกทั้งในเรื่องของการให้ทิป ถ้าหากว่าพอใจในการให้บริการของพนักงาน ให้พูดคำว่า OKINI แทนเพื่อเป็นการขอบคุณ

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (5)

 

การสูบบุหรี่ถือว่าเป็นเรื่องปกติในสังคมญี่ปุ่น แต่มีการจัดระเบียบเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นควรที่จะสูบบุหรี่ในบริเวณที่จัดไว้ให้ หากเดินสูบบุหรี่ไปเรื่อย นอกจากจะโดนปรับ 1,000 เยนแล้ว ยังทำให้คนอื่นเสียสุขภาพอีก

 

AKIMAHEN-of-Kyoto (4)

 

ในเมืองเกียวโตจะมีผู้หญิงใส่ชุดกิโมโนเดินในเมือง หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เรียกว่าไมโกะซัง หากคุณอยากจะถ่ายรูปก็ควรที่จะถามเธอก่อน หากเธอยินดีก็ถ่ายรูปได้ แต่ถ้าไม่ได้หรืออยู่ในช่วงที่กำลังเร่งรีบ ก็ไม่ควรที่จะไปเซ้าซี้หรือดึงชุดเพื่อรั้งเอาไว้ ควรให้เกียรติกับเธอด้วย

 

ยังมีกฏอีกมากมายที่ควรจำและนำไปปฏิบัติ ฉบับเต็มๆ สามารถเซฟไปอ่านกันได้เลยจ๊ะ

AKIMAHEN-of-Kyoto (2)

 

อย่างที่เหมียวกล่าวเอาไว้ในข้างต้น หากเราทำในสิ่งที่ไม่ควรกระทำในต่างแดน เจ้าบ้านจะมองในด้านลบทันที เพราะฉะนั้นควรที่จะทำตัวให้เป็นนักท่องเที่ยวที่ดี เจ้าบ้านก็พร้อมที่จะต้อนรับเราอยู่เสมอ

ที่มา : cnn

Comments

Leave a Reply