เจ๋งขั้นสุด!! สองหนุ่มออสซี่คิดค้น Seabin (ถังขยะกลางทะเล) ช่วยเก็บกวาดสิ่งสกปรกได้ทุกชนิด

เรื่องของขยะที่ลอยในทะเลนั้นนับวันจะยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความเจริญเติบโตของการท่องเที่ยวทั้งในไทยและในต่างประเทศ ทำให้เรามักจะเห็นภาพขยะลอยอยู่ในทะเลอยู่บ่อยครั้ง นอกจากมันจะทำให้ทะเลสกปรกแล้ว มันยังทำให้เหล่าสัตว์น้ำที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปกินมันเข้า และตายได้ในที่สุด

 

4

 

ด้วยปัญหานี้เอง ทำให้นาย Andrew Turton และ Pete Ceglinski สองหนุ่มชาวออสเตรเลียได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า Seabin (ถังขยะทะเล) ขึ้นมาและนำมันไปวางในทะเล เพื่อให้พวกมันดูดเอาขยะที่ลอยเท้งเต้งอยู่ในน้ำเข้ามาเก็บไว้ ทั้งขวดพลาสติก เศษกระดาษ น้ำมัน และสารเคมีที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ

 

5

 

ทั้งสองคนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงแนวคิดในการสร้างเจ้าถังขยะนี้ว่า “หนึ่งในเป้าหมายที่เราสร้าง Seabin ก็เพื่อเก็บเศษพลาสติกมาสร้าง Seabin อีกอันหนึ่ง เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เหมือนการล้มของโดมิโน ส่วนเป้าหมายที่สองคือสร้างโลกที่เราไม่ต้องการเจ้า Seabin แล้วนั้นเอง”

 

1

 

ทั้งคู่ได้ออกแบบและสร้าง Seabin ขึ้นภายในบ้านของพวกเขาเอง และกำลังเล็งที่จะส่งออกไปขายตามที่ต่างๆ ช่วงปลายปี 2016 แต่ตอนนั้นทั้งคู่ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาและระดมทุน ผ่านเว็บไซต์ Indiegogo อยู่ล่ะ ใครสนใจอก็คลิกเข้าไปชมได้นะ

 

2

 

3

 

ชมคลิปการทำงานของเจ้าถังขยะได้ที่ด้านล่างเลย

 

นี่แหละคือนวัตกรรมที่จะมาช่วยเปลี่ยนโลกของเรา แม้ว่าเราจะไม่มีอุปกรณ์แบบนี้ในบ้านเรา แต่เราก็ช่วยโลกได้ด้วยการเก็บเศษขยะเล็กๆ น้อยๆ ตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย อุปกรณ์แบบนี้ก็อาจไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำนะ

emo12

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply