พาเบิกเนตร ข้อสังเกตง่ายๆ จากงานวิจัยสมัยใหม่ ว่าใครกำลังพยายาม ‘โกหก’ คุณ!!?

หนึ่งในเรื่องที่เราเซ็งสุดๆ ในชีวิต ในเหตุการณ์ต่างๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องการถูก ‘โกหก’ นี่แหละ เพราะบางทีเสียเวลาไม่เท่าไหร่ เสียความรู้สึกนี่แหละเฟลสุดๆ ไปเลย

ไม่ต้องกลัวกันละวันนี้ เพราะเหมียวจะพาเพื่อนๆ มาเบิกเนตร ข้อสังเกตง่ายๆ สำหรับคนที่กำลังพยายามจะโกหกคุณอยู่ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์!!! ใครที่โดนบ่อยๆ มาลองอ่านกันดูนะจ๊ะ

 

ข้อสังเกตว่าคนกำลังโกหกคุณอยู่

1

 

สำหรับในอดีต ที่หนังสือแล้วหนังสือเล่าอ้างอิงมา และรู้กันเกือบทุกคนนั่นก็คือ คนที่โกหกนั้นจะไม่กล้าสบสายตากับคุณตรงๆ แต่เรื่องนั้นมันเป็นอะไรที่ยูนเวอร์แซลมากๆ ใครๆ ก็รู้ ดีไม่ดีคนที่พยายามโกหกคุณจะจ้องตาคุณมากกว่าปกติซะอีก!!!

นักวิจัยของทาง University of Michigan เลยได้ทำการทดลอง สังเกตพฤติกรรมจากกว่า 188 คลิปวิดีโอ ของเหล่าบรรดาเซียนโกหก ที่กำลังกระทำการหลอกลวงผู้อื่นอยู่ และแน่นอนทางมหาวิทยาลัยได้ทำงานร่วมกับ Innocence Project ด้วย (องค์กรไม่แสวงหากำไร ที่ช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับเป็นแพะรับบาปเข้าคุกในคดีที่ไม่ได้ก่อ) โดยสังเกตพฤติกรรมของคนทั้งสองด้าน ที่พยายามโกหก และพยายามชี้แจงเรื่องจริงว่าพวกเขาไม่ได้โกหก!!!

ผลออกมาว่าเหล่าผู้ที่พยายามที่จะโกหกให้แนบเนียนนั้น กลับจ้องตาเหยื่อมากกว่าปกติ แถมยังมีการใช้ไม้มือประกอบการพูด และอาการสุดท้ายที่สังเกตได้จากหลายๆ คนก็คือ การพยายามผงกหัวมากกว่าปกติ!!!

 

จ้องตา ใช้ภาษามือประกอบ และผงกหัวมากกว่าปกติ!!!

close-up of businessman with clasped hands

 

แถมยังชอบใช้คำเช่น ‘อือ’ และ ‘อืม’ ในประโยค และใช้สรรพนามอื่นๆ ที่จะนำตนเองออกจากเรื่องนั้นๆ ทั้ง ‘เขา’ , ‘เค้า’ หรือ ‘คนนั้น’ มากกว่าที่จะใช้สรรพนามที่บ่งบอกถึงตัวเองเช่น ‘ผม’ , ‘ฉัน’ และ ‘เรา’ หลักๆ แล้วคือเอาตัวเองออกทะเลไปให้มากที่สุดนั่นแหละ

แถมสถิติยังชี้ชัดเลยว่า คนที่พยายามจะโกหกใช้ภาษามือประกอบการพูดถึงร้อยละ 40 เลยทีเดียว ต่างจากเหล่าบรรดาคนที่พูดความจริงที่จะใช้ร้อยละ 25 เท่านั้น เหมือนพยายามบ่งชี้ว่า ที่ตัวเองพูดเป็นเรื่องจริง จริงๆ นะ

Rada Mihalcea ศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์กล่าวว่า ‘ในสถานการณ์ทดลอง เราไม่สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้โกหก โกหกเหยื่อด้วยความแนบเนียนเหมือนที่เขาทำในชีวิตประจำวันได้ เพราะความรู้สึก เสี่ยง ที่จะถูกจับได้มันไม่เท่ากัน’

 

ความเสี่ยงมันไม่เหมือนเรื่องจริง

liar

 

‘เราสามารถจ่ายเงินให้นักโกหก มาโกหกให้คนเข้าใจผิดว่าเรื่องหลอกเป็นเรื่องจริงได้ แต่คำว่าแรงบันดาลใจในการโกหกจากสถานการณ์จริงนั้นมันต่างกัน เลยต้องใช้คลิปที่มาจากเหตุการณ์ของความเป็นจริง’ เธอกล่าวปิด

แถมยังใช้เครื่องตรวจสอบการโกหกของมนุษย์ร่วมทดลองด้วย พบว่าคอมพิวเตอร์สามารถจับโกหกมนุษย์ได้ดีกว่าถึงร้อยละ 75 เลยทีเดียว ส่วนมนุษย์สามารถเดาว่าอีกฝ่ายโกหกหรือไม่โกหกได้ร้อยละ 50 เท่านั้น ครึ่งต่อครึ่ง

ซึ่งทางนักวิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระบบที่พัฒนาคิดค้นขึ้นมา และข้อสังเกตเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับเหล่าตำรวจ เจ้าหน้าที่ราชการ รวมถึงผู้พิพากษา และลูกขุน ที่ต้องพิจารณาการให้ปากคำของคนร้ายมากหน้าหลายตานั่นเอง

 

ก็จริงของเขานะเมี๊ยววว ทฤษฎีเรื่องการจ้องตาเนี่ย ใครๆ ก็รู้ เหล่านักโกหกระดับเสือนี่ก็คงรอดตัวกันไปสบายๆ แต่เรามาลองสังเกตพฤติกรรมอื่นๆ ของเขากันเถอะ ฮร่าาาา เหมียวก็หวังว่าเพื่อนๆ จะเอาไปใช้กันนะจ๊ะ น่าสนุกมากๆ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply