[เรื่องนมๆ] นม UHT นม Pasturized และนม Sterilized ต่างกันยังไง? นมไหนดีกว่ากัน?

หลายๆ คนที่เคยเห็นโฆษณาของนมทางโทรทัศน์ เคยสงสัยกันไหมว่า ที่นมยี่ห้อต่างๆ โฆษณาว่ามีกระบวนการในการผลิตแบบ UHT แบบ Sterilized และแบบ Pasturized มันแตกต่างกันยังไง? แบบไหนดีกว่ากัน? แบบไหนอยู่ได้นานกว่ากัน? วันนี้แอดเหมียวจะมาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจแบบง่ายๆ เอง

 

1

 

1. นม UHT

2

นม UHT (Ultra High Temperature) คือรูปแบบการผลิตนมที่ได้รับความนิยมสูง โดยจะแปรรูปด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 133 องศาเซลเซียส เวลาไม่ต่ำกว่า 1 วินาที และบรรจุลงภาชนะแบบปลอดเชื้อ เนื่องจากใช้เวลาที่สั้นมาก จึงทำให้นมเปลี่ยนสีน้อย และไม่ค่อยมีกลิ่นนมต้มเท่าไหร่

 

การผลิตนมแบบ UHT ปราศจากจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคทุกชนิด (แต่อาจทำให้นมเสีย) สามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้องนาน 5-6 เดือน

 

2. นม Sterilized

3

นม Sterilized คือการนำนมสดไปผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส ในเวลาที่เหมาะสมช่วยทำลายทั้งจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคและจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเสีย สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้นานกว่าแบบอื่นๆ

 

นมชนิดนี้นิยมบรรจุลงในกระป๋องที่ปิดสนิทมากกว่ากล่องกระดาษแบบ UHT แต่เนื่องจากการใช้อุณหภูมิที่สูง อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารอาหารต่างๆในนม เช่น โปรตีน น้ำตาลนม ไขมัน ทำให้นมมีสี กลิ่นและรสชาติต่างไปจากน้ำนมดิบ เช่น มีสีน้ำตาลมากขึ้น มีรสขมเล็กน้อยหรือมีกลิ่นนมที่ผ่านการต้ม สามารถเก็บได้นานสูงสุดถึง 1 ปีโดยไม่แช่เย็น

 

3. นม Pasturized

4

นม Pasturized คือนมที่ผ่านมาการฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 65 องศาเซลเซียส ไม่ต่ำกว่า 30 นาที และทำให้เย็นลงทันทีให้เหลือเพียง 5 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันเชื้อจุลินทรีย์ปรับตัวได้ทัน จากกระบวนการนี้สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในคนได้ แต่จะไม่ทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเสีย

 

ทำให้นมชนิดนี้มีอายุสั้นกว่าชนิดอื่นๆ คือ 3-7 วันเท่านั้น (ยิ่งเก็บไว้นานเชื้อจุลินทรีย์ก็จะเพิ่มมากขึ้น) และควรเก็บไว้ในที่อุณหภูมต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส (หรือตู้เย็นนั่นเอง) นมชนิดนี้สามารถบรรจุในขวดหรือในถุงก็ได้ มีคุณค่าทางอาหารที่สุด ก่อนจะซื้อควรเช็ควันหมดอายุด้วยจะดีมาก

 

สรุปง่ายๆ

1. นม UHT ไม่ค่อยเปลี่ยนสีเปลี่ยนกลิ่นเท่านม Sterilized และนม Pasturized

2. นม Sterilized สามารถเก็บไว้โดยไม่แช่เย็น นานที่สุด 1 ปี

3. นม Pasturized มีอายุสั้นที่สุด แต่มีคุณค่าทางอาหารมากที่สุด

5

 

ใครที่ชอบดื่มนม ก็เลือกดื่มนมที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเองนะจ๊ะ แต่ยังไงแล้วนมก็มีประโยชน์ ยิ่งเด็กๆ ยิ่งต้องหัดให้พวกเขาดื่มนมเยอะๆ และออกกำลังกายควบคู่กันไป โตมาจะได้สูงๆ ยังไงล่ะ

emo16

ที่มา foodnetworksolution , pantip , dutchmill

Comments

Leave a Reply