ไม่น้อยหน้า!! Baidu เปิดตัวรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง คาดใช้เวลา 5-10 ปีในการเก็บเส้นทางในจีน

หากจะพูดถึงโปรแกรมกำจัดไวรัสสุดฮิต (เหรอ) อย่าง Baidu คงจะไม่มีใครไม่รู้จักล่ะนะ หากใครไม่รู้จักแอดเหมียวจะขออธิบายง่ายๆ ว่ามันคือโปรแกรมกำจัดไวรัสในคอมพิวเตอร์จากจีน ที่พร้อมจะชำแรกแทรกตัวเข้าไปอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

 

ล่าสุด Baidu ได้พัฒนาไปอีกขั้น โดยการนำรถ BMW มาดัดแปลงให้กลายเป็นรถไร้คนขับ คล้ายกับของฝั่ง Google เพื่อออกสำรวจเส้นทางในจีน ซึ่งโครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2013 และคาดว่าจะใช้เวลา 5-10 ปี กว่าที่จะเก็บรายละเอียดของเส้นทางต่างๆ ได้จนครบ

 

2

 

ทางด้านโฆษกของทาง Baidu ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “การทดสอบถนนนี้ ดำเนินการภายใต้รูปแบบถนนที่ซับซ้อน และยานพาหนะของเราอย่าง BMW ซีรี่ส์ 3 ก็ผ่านการทดสอบมาแล้ว ดังนั้นรถจะตอบสนองได้กับทุกๆ สภาวะแวดล้อมเลยทีเดียว”

 

การทำสอบสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่ารถคันนี้สามารถเลี้ยวซ้าย-ขวา ยูเทิร์นได้ สามารถตรวจจับรถคันข้างหน้าได้ ชะลอตัวเมื่อจำเป็น สามารถเปลี่ยนเลนหรือแม้แต่การแซงรถคันอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

1

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีการรายงานว่าเจ้ารถไร้คนขับคันนี้ จะสามารถวิ่งได้ดีในสภาพที่หมอกลงหนาในกรุงปักกิ่งเช่นตอนนี้ได้หรือไม่ แต่หากรถ Baidu สามารถแล่นไปบนถนนที่มีการจราจรติดขับแบบกรุงปักกิ่งได้ล่ะก็ ปัญหานั้นก็คงเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับพวกเขาแล้วล่ะ

 

emo13

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply