ทำสำเร็จแล้ว!! นักวิทยาศาสตร์เผย สามารถทำสุนัขหลอดแก้วสำเร็จเป็นครั้งแรก!!

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในวงการวิทยาศาสตร์ของต่างประเทศทีเดียว เพราะเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ CNN ได้รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Cornell University และสถาบัน Smithsonian ได้เปิดเผยว่าพวกเขาสามารถทดลองสุนัขหลอดแก้วได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกแล้ว

 

ตามรายงานบอกว่าลูกสุนัขหลอดแก้วที่ถูกนำมาทดลองในครั้งนี้มีทั้งหมด 7 ตัวด้วยกัน ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์บีเกิล แต่มีบางตัวเป็นพันธุ์แท้และบางตัวเป็นพันธุ์ผสมกับค็อกเกอร์สเปเนียล สุนัขครอกนี้ได้ลืมตาดูโลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

2

 

นับถึงตอนนี้พวกมันก็มีอายุได้ 5 เดือนแล้ว พร้อมกับร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ โดยพวกมันเกิดจากท้องของแม่อุ้มบุญตัวเดียวกัน แต่มาจากพ่อแม่ที่ต่างกัน 3 คู่

 

3

 

การทดลองทำสุนัขหลอดแก้วในครั้งนี้ เป็นการทดลองเพื่อนำมันไปปรับใช้กับเหล่าสัตว์ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์หรือขยายพันธุ์ได้ยาก เพื่อช่วยให้พวกมันสามารถสืบต่อสายพันธุ์ของมันต่อไปได้ เช่น สุนัขป่าแอฟริกัน ที่ปัจจุบันเหลือเพัยง 3,000 ตัวทั่วโลกแล้ว

 

1

 

นอกจากนี้การทำสุนัขหลอดแก้วยังช่วยกำจัดโรคในสุนัขบางโรคออกไปได้ด้วย เช่น ความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่มักพบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์

 

ทั้งนี้รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ Alex Travis กล่าวว่าการทดลองสุนัขหลอดแก้วนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะมีการทดลองมาตั้งแต่ปี 1970 แล้ว แต่เพิ่งจะประสบความสำเร็จเมื่อไม่นานมานี้เอง และก่อนหน้านี้วงการวิทยาศาสตร์ก็เพิ่งจะประสบความสำเร็จไปกับการทดลองโคลนนิ่งเจ้าแกะดอลลีไป

 

น่าสนใจมากว่าต่อไปวงการวิทยาศาสตร์จะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์เราอีก

ไม่แน่ว่าการโคลนนิ่งมนุษย์อาจทำได้ในเร็ววันนี้ก็ได้นะ

emo12

ที่มา cnn

Comments

Leave a Reply