สื่อญี่ปุ่นลองนั่งรถเมล์สาย 8 แล้วก็นำประสบการณ์ที่ได้มารีวิวให้อ่านกัน เขาจะประทับใจกันแค่ไหนหนอ?

กลายเป็นเรื่องที่ล่ำลือกันมาอย่างช้านานกับตำนานรถเมล์ซิ่งหมายเลข 8 ของประเทศไทย ที่ผู้โดยสารต่างก็พูดกันปากต่อปากว่าเป็นรถเมล์สายที่เร็ว แรง ทะลุนรกของจริง ทำความเร็วได้ดี จอดไม่ตรงป้าย ไม่อยากจอดก็ไม่จอด และอื่นๆ อีกมากมาย จนลามไปถึงชาวต่างชาติกันเลยทีเดียว

 

bus-no8 (1)

 

เมื่อไม่นานมานี้เองสื่อญี่ปุ่นอย่างเว็บไซต์ nikkei ก็ได้เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์ตรงนั่งรถเมล์ซิ่งหมายเลข 8 นี้เหมือนกัน ซึ่งก็ได้กล่าวเอาไว้ประมาณว่าเป็นรถเมล์สายที่อันตรายมากสำหรับบริการสาธารณะ

โดยอ้างอิงจากสถิติที่ร้องเรียนจากผู้สารมากถึง 345 ครั้ง แบบว่าแทบจะทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นขับรถน่ากลัว ไม่ระมัดระวัง อยากจอดที่ไหนก็จอด จอดไม่ตรงป้าย ไม่รับผู้โดยสาร และอื่นๆ

 

bus-no8 (1)

 

เส้นทางของรถเมล์สาย 8 นี้ จะให้บริการในเส้นทางสะพานพุทธ บริเวณใกล้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีปลายทางอยู่ที่บางกะปิ ระยะทางทั้งสิ้น 30 กิโลเมตร และตามมาด้วยในเรื่องของการออกแบบภายในตัวรถที่ยังคงเป็นความวินเทจ (โบราณ) ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เน้นลมธรรมชาติกับพัดลม พื้นไม้ และประตูขึ้น-ลง แบบไม่ปิดสนิท

 

bus-no8 (2)

 

ถ้ามองไม่ภาพรวมของความสะดวกสบายแล้วก็คงจะสอบตกแน่นอน แต่ถ้าให้พูดในเรื่องของค่าโดยสารเพียงแค่ 9 บาทตลอดสายนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล ส่วนในเรื่องของสไตล์การวิ่งรถก็จะประมาณว่า

ผู้โดยสารจากจุดเริ่มต้นจะไม่ค่อยเยอะ ผ่านไปเพียงแค่ 10 นาทีก็เต็มทุกที่นั่ง ไม่มีการบอกป้ายถัดไป และบอกปลายทางว่าจะไปหยุดที่ไหน อาจเป็นเพราะว่าผู้โดยสารเป็นคนในท้องที่ จึงรู้ข้อมูลอยู่แล้ว และมีการเปลี่ยนช่องเดินรถอย่างกระทันหัน รวมไปถึงการจอด ณ ป้ายรถเมล์เช่นกัน

 

bus-no8 (3)

 

ในส่วนของเหตุผลที่ทำไมรถเมล์สาย 8 ต้องขับเร็วตลอดเวลา ก็เป็นเพราะว่าพนักงานขับรถรีบทำเวลา เนื่องจากเงินเดือนจะขึ้นอยู่กับยอดค่าโดยสาร จึงเป็นเหตุทำให้พนักงานเร่งรีบขับตลอดเวลา แซงรถเมล์คันอื่น เพื่อรับผู้โดยสารให้ได้จำนวนมากที่สุด

 

bus-no8 (4)

 

พูดถึงทางเลือกของระบบการขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ นั้นก็ยังมีตัวเลือกอีกมากมายเช่นรถไฟฟ้า BTS หรือรถไฟใต้ดิน MRT และแท๊กซี่ แต่ถ้าเป็นเรื่องของค่าโดยสารรถเมล์ชนะขาดลอยอย่างแน่นอน จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมยังมีคนเลือกที่จะนั่งรถเมล์อยู่

ที่มา : nikkei

Comments

Leave a Reply