เรียกสั้นๆ ว่า ‘ห้องสมุด’ ส่วนเรียกยาวๆ ว่า ‘ภูเขาหนังสือ Spijkenisse’ แห่งเนเธอร์แลนด์!!

เดี๋ยวนี้ห้องสมุดทุกที่ในโลกก็มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้ทันยุคสมัยและการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ นอกจากจะปรับตัวแล้วก็ยังมีการออกแบบและสร้างสรรค์ห้องสมุดขึ้นมาใหม่ เรียกได้ว่าสามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้บริการภายในห้องสมุดได้เป็นอย่างดี

 

mountainous-library-of-books (7)

 

ที่ต่างประเทศนั้นเขาให้ความสำคัญกับห้องสมุดมากๆ เลยล่ะ อย่างเช่นห้องสมุด Spijkenisse หรือ กองภูเขาหนังสือ Spijkenisse จากประเทศเนเธอร์แลนด์นี้ โดยลักษณะการออกแบบที่ตั้งใจให้เหมือนกับภูเขาที่ก่อตัวขึ้นมาจากกองหนังสือ 5 ชั้น

 

mountainous-library-of-books (9)

 

mountainous-library-of-books (6)

 

เหมียวว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เลยทีเดียว เพราะเป็นการประหยัดพื้นที่รอบด้านของห้องสมุดให้กลายมาเป็นที่นั่งอ่านหนังสือหรือใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้ และรวบรวมหนังสือไว้ในที่เดียวกัน

 

mountainous-library-of-books (10)

 

mountainous-library-of-books (12)

 

ผลงานการออกแบบสุดบรรเจิดนี้เป็นผลงานของทีมสถาปนิกจาก MVDV ซึ่งนอกจากจะเป็นห้องสมุดแล้ว ก็ยังเป็นศูนย์การศึกษา, สโมสรหมากรุก, ห้องประชุม, สำนักงานของบริษัท และร้านค้าปลีกอีกมากมาย เรียกได้ว่าครบครันแทบจะทุกอย่างเลย แถมบรรยากาศก็น่าเข้าไปใช้บริการซะเหลือเกิน

 

mountainous-library-of-books (13)

 

mountainous-library-of-books (14)

 

mountainous-library-of-books (15)

 

mountainous-library-of-books (1)

 

mountainous-library-of-books (2)

 

mountainous-library-of-books (3)

 

mountainous-library-of-books (4)

 

mountainous-library-of-books (8)

 

mountainous-library-of-books (5)

 

ทั้งบรรยากาศภายนอกและภายในดูดีไปหมดเลยแฮะ ถ้าหากว่าได้มีโอกาสไปเยือนประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ลองไปเยี่ยมชมห้องสมุดแห่งนี้กันบ้างนะจ๊ะ

ที่มา : thechive

Comments

Leave a Reply