รวม 12 เทคนิคดีๆในการถ่ายภาพแมวให้ออกมาสวย ที่เหล่าทาสแมวต้องรู้!!

เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาของเหล่าทาสแมวทุกคนต้องเจอคือ ไม่สามารถถ่ายภาพแมวของตนเองให้ออกมาสวยได้ เพราะมันคอยแต่จะขยับหนีตลอด จนบางทีถึงกับท้อก็มี

ด้วยความที่มีหัวอกเดียวกัน Felicity Berkleef จึงได้นำเคล็บลับดีๆ 12 อย่าง ที่เธอได้จากการถ่ายภาพแมวมาตลอดชีวิต ที่จะทำให้ชีวิตของเหล่าทาสแมวง่ายขึ้นแน่นอน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

1

 

1. ถ่ายภาพแมวบ่อยๆ

2

 

เชื่อว่าแมวของหลายๆคนมีอาการกลัวกล้อง วิธีแก้ก็ไม่ยาก แค่ถ่ายรูปพวกมันบ่อยๆ แต่อาจต้องเริ่มทีละนิดทีหน่อย อย่างเช่น ช่วงแรกๆก็สัปดาห์ละครั้ง ต่อมาก็สัปดาห์ละสองครั้ง แล้วก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้พวกมันคุ้นชินกับกล้อง เท่านั้นก็ง่ายขึ้นเยอะแล้ว

 

2. ให้รางวัล

3

 

ให้ของกินหรือรางวัลแมวทุกครั้งที่มีการถ่ายภาพ อาจเป็นขนมหรือของเล่นก็ได้ แล้วสิ่งที่คุณได้กลับมาจะยอดเยี่ยมมาก แต่จำไว้เสมอว่า อย่าใช้เวลาถ่ายภาพนานเกินไป เพราะพวกมันจะเบื่อและไม่อยากทำอีก

 

3. อดทนและให้ความเคารพ

4

 

นี่คือหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดเวลาต้องการถ่ายภาพแมว ถ้าคุณไม่อดทนพอ พวกมันก็จะไม่อดทนคุณเช่นกัน พวกมันอาจจะวิ่งหนีหายไปเลยก็ได้ถ้ามันอยากทำ และอย่าลืมเคารพพวกมันด้วย พวกมันก็เป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่สิ่งของที่จะเอามาทำอะไรก็ได้

 

4. ใช้เสียง

5

 

ถ้าคุณอยากเรียกร้องความสนใจจากเจ้าเหมียว คุณอาจต้องใช้เสียง อาจจะเรียกชื่อ เคาะโต๊ะ หรือผิวปากก็ได้ จากนั้นคุณจะมีเวลาประมาณสองสามวินาทีในการถ่ายรูป ก่อนที่พวกมันจะไปทำอะไรอย่างอื่นต่อ ซึ่งมันน่าหงุดหงิดมากๆ แต่จงอดทน

 

5. ถ่ายเวลากลางวัน

6

 

อันนี้สำคัญมากเวลาอยากถ่ายภาพแมวในที่ร่ม เพราะถ้าถ่ายตอนกลางคืนมันจะมืดมาก คุณอาจทำให้ภาพสว่างขึ้นได้โดยใช้การดัน ISO แต่อาจเจอปัญหาเรื่อง Noise ได้ หรือจะใช้แฟลชช่วยก็ได้ แต่จำไว้ว่าแมวบางตัวเกลียดแสงแฟลชมาก

 

6. ลองไปนอกสถานที่ดูบ้าง

7

 

ขอแนะนำให้ถ่ายภาพแมวนอกสถานที่บ้าง เพราะแมวชอบออกไปข้างนอกมากกว่าอยู่ในที่แคบๆ และแสงข้างนอกก็สวยและถ่ายง่ายกว่าในห้องมาก คุณจะได้เห็นแมวในอิริยาบทต่างๆ รวมถึงมุมแปลกๆด้วย

 

7. ถ่ายช่วง Golden Hour

7a

 

Golden Hour คือช่วงเวลาที่แสงจะเป็นสีทอง ซึ่งคือตอนพระอาทิตย์ขึ้นกับพระอาทิตย์ตกนั่นเอง ถ้าคุณสามารถถ่ายน้องเหมียวตอนนี้ได้ ภาพที่ออกมาจะมีสีที่งดงามมาก และเหมียวขอแนะนำให้ถ่ายตอนเย็น เพราะจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาถ่ายยังไงล่ะ

 

8. หาสถานที่สวยๆงามๆ

8

 

แนะนำให้หาสถานที่สวยๆงามๆ และพาแมวไปเที่ยว พยายามพาไปช่วงที่แมวกำลังอารมณ์ดี เพราะถ้ามันอารมณ์ไม่ดี มันอาจวิ่งหนีหายไปก็ได้ ตัวช่วยคือของรางวัล เอาของกินหรือของเล่นไปด้วย จะช่วยให้มันอารมณ์ดีได้มาก

 

9. อย่าไปเกร็งเวลาแมวไม่มองกล้อง

9

 

บางคนอาจฟังแล้วรู้สึกแปลกใจ มันจะดีได้ยังไง ถ้าแมวไม่มองกล้อง เป็นเรื่องดีสิ เพราะภาพสามารถเล่าเรื่องได้ดีกว่า หากไม่มองกล้อง เชื่อเหมียวเถอะ

 

10. ใช้ Manual Focus

10

 

เวลาถ่ายภาพแมว ขอให้โฟกัสตรงแววตา ซึ่งใช้ Manual Focus จะดีกว่า ไม่เชื่อลองใช้ Auto Focus สิ รับรองว่า 7 ใน 10 มันต้องไปโฟกัสตรงจมูกไม่ก็ปากอย่างแน่นอน

 

11. ถอดเลนส์ออก

11

 

การถ่ายภาพแบบไม่มีเลนส์ก็ถือว่าเป็นอีกเทคนิคหนึ่ง แค่คุณถอดเลนส์ออก แล้วจอเลนส์ไว้ตรงหน้ากล้อง แล้วคุณจะได้ภาพเจ๋งๆแน่นอน

 

12. เน้นความสร้างสรรค์

12

 

เวลาถ่ายภาพแมว ขอให้เน้นความคิดสร้างสรรค์ ลองหามุมแปลกๆหรือข้าวของแปลกๆมาตกแต่งฉาก แล้วคุณจะได้ภาพที่ไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

 

emo16

 

เป็นไงล่ะ ได้เคล็ดลับดีๆกันไปแล้ว การถ่ายน้องเหมียวคงไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะ ยังไงถ้าได้ภาพมาแล้ว อย่าลืมเอามาอวดเหมียวนะ อิอิ

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply