13 ภาพสุดสะเทือนใจ ‘McSleepers’ ชีวิตของคนไร้บ้าน นอนหลับในแมคโดนัลด์ในฮ่องกง

กลายเป็นปัญหาใหญ่โตที่เริ่มรุกรานสำหรับกลุ่มทีเรียกว่า “McRefugees” หรือ “McSleepers” ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์อันน่าจะเทือนใจสำหรับคนที่ไม่มีที่อยู่ แล้วเลือกร้าน “แมคโดนัลด์” เป็นแหล่งพักพิง

ตอนนี้ปัญหาขึ้นค่าเช่ากำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นประเทศญี่ปุ่น จีน หรือ ฮ่องกง จนคนไม่สามารถใช้เงินที่หามาเช่าที่อยู่เป็นของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีการศึกษาดี มีพื้นฐานครอบครัวที่ดี มีงานประจำทำ ก็กำลังเผชิญกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีที่สุดก็คือการไปนอนที่ที่เปิด 24 ชั่วโมงอย่างแมคโดนัลด์

 

ช่างภาพจากรอยเตอร์ Tyrone Siu ได้เดินทางไปยังร้านแมคโดนัลด์ในฮ่องกงเพื่อเก็บภาพอันน่าสะเทือนใจเหล่านี้

 

เขาบอกว่าภาพเหล่านี้ชาวฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น เห็นกันเป็นปกติแล้ว เหตุเพราะว่าราคาที่ดินและค่าเช่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดคนไร้บ้านเพิ่มขึ้น จึงต้องมาอาศัยที่แมคโดนัลด์แทน

แมค (1)

 

แมคโดนัลด์จะเปิดทำการ 24 ชั่วโมงทุกวัน อย่างภาพข้างล่างนี่ก็แสดงให้เห็นว่ามีคนมาใช้บริการอยู่ไม่ขาดสาย

แมค (2)

 

ราคาบ้านในฮ่องกงขึ้นสูงถึง 130% มาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งรายได้ไม่อาจพอที่จะเป็นเจ้าของได้ จนกลายเป็นอันดับสามของราคาที่ดินที่แพงที่สุดในโลกแล้ว

แมค (3)

 

ศาสตราจารย์ Wong Hung จาก Chinese University of Hong Kong ได้กล่าวว่าก่อนหน้านี้กลุ่มคนไร้บ้านมักจะมาจากสาเหตุติดยา หรือไม่ก็ป่วย แต่ตอนนี้กลุ่มคนไร้บ้านมาจากปัญหาเศรษฐกิจกันแล้ว

แมค (4)

 

จากการศึกษาของ Hung พบว่ามี “คนไร้บ้านใหม่” กว่า 1,000 คนเกิดขึ้นที่ฮ่องกง

แมค (5)

 

ทางแมคโดนัลด์ของฮ่องกงก็รู้สึกเห็นใจคนกลุ่มนี้ที่อยากจะใช้เวลาอยู่ในร้านของเขา ซึ่งทางร้านได้กล่าวว่า “เรายินดีต้อนรับทุกชีวิตที่ก้าวเข้ามาในร้านของเราในทุกเวลา”

แมค (6)

 

แต่เขาก็อยากให้ทุกอย่างมันสมดุลกัน ดังนั้นเขายังสามารถสนุกกับมื้ออาหารในร้านได้เหมือนเคย

แมค (7)

 

McRefugees หรือ McSleepers นั้นเป็นชื่อที่ผู้คนใช้เรียกกัน ซึ่งเขามองว่าเป็นร้านที่ปลอดภัยและสะดวกสบายกว่าการไปนอนข้างถนนจริงๆ

แมค (8)

 

แต่กลุ่มคนไร้บ้านหลายคนก็ไม่ได้ตระหนักว่าสังคมจะมองพวกเขาอย่างไรกันบ้าง และบางครั้งก็ถูกสื่อต่างๆจับจ้อง เช่นสำนักข่าวเอพี

แมค (9)

 

สำนักข่าวเอพีได้รายงานในเหตุการสะเทือนใจครั้งหนึ่งว่า “ในขณะที่คนอื่นกำลังทานอาหารกันอยู่ในตอนกลางคืน ไม่มีใครเอะใจเลยว่ามีหญิงวัยกลางคนกำลังนอนหลับอยู่คาโต๊ะ”

แมค (10)

 

กล้องวงจรปิดได้จับภาพหญิงคนนั้นล้มลงไปในตอนตี 1.20 นาฬิกา และเธอก็เสียชีวิต แต่ไม่มีใครโทรแจ้งตำรวจเลยจนกระทั่งถึง 8 โมงเช้า

แมค (11)

 

ฮ่องกงยังเป็นอีกหนึ่งในเมืองที่เกิดความไม่เท่าเทียมทางด้านรายได้ เทียบเป็น 1 ใน 5 ของคนที่มีฐานะยากจน และตอนนี้กำลังจะเพิ่มเป็น 1 ใน 3 แล้ว เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา

แมค (12)

 

ซึ่งนั่นเป็นการเปรียบเทียบกับ 1.4 ล้านคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะยากจนจากทั่วโลก

แมค (13)

 

นี่ก็อาจแสดงให้เห็นปัญหาเศรษฐกิจในยุคใหม่ที่เราอาจไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ถือเป็นภัยเงียบที่อาจจะมาถึงบ้านเราก็ได้ แต่คงยากหน่วย เพราะไม่ค่อยมีแมคที่เปิด 24 ชั่วโมง

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply