ส่องขุมกำลังทางทหารของฝรั่งเศส หนึ่งในประเทศที่มีกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก!!!

ก็ถือว่าเป็นสถานการณ์ตึงเครียดอย่างมากในช่วงนี้ 48 ชั่วโมงหลังจากที่กลุ่มก่อการร้าย ISIS ได้กระทำการอุกอาจในปารีสโดยส่งผู้ก่อการร้ายถึง 13 คน ทั้งกราดยิงและระเบิดไปทั่วเมือง จนชาวเมืองผู้บริสุทธิ์นับร้อยรายต้องบาดเจ็บและเสียชีวิต

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส François Hollande ได้ประกาศตอบโต้ จู่โจมทิ้งระเบิดทันทีกว่า 20 ลูก ลงพื้นที่ๆ คาดว่าจะเป็นฐานทัพของ ISIS ในซีเรีย และได้ประกาศสงครามกับ ISIS อย่างเต็มรูปแบบในระยะเวลาต่อมา ซึ่งทางนาย Manuel Valls นายกรัฐมนตรีของประเทศ ก็ประกาศก้องตามว่า ‘เราต้องกำจัดศัตรูของรัฐให้สิ้นซาก!!!’

วันนี้เหมียวเลยทำคอนเท้นท์พิเศษ ส่องขุมกำลังรบของประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในประเทศที่มีกองกำลังทหารแข็งแกร่งที่สุดในโลก ลองมาดูกันเลย!!!

 

1

 

สำหรับประเทศฝรั่งเศส ก็นับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองกำลังทหารอยู่ในระดับชั้นนำของโลก แถมยังมีพันธมิตรจากประเทศยักษ์ใหญ่อีกหลายประเทศ นั่นรวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย มหาอำนาจของโลก ณ ตอนนี้

 

จำนวนทหารทั้งหมดของประเทศฝรั่งเศสตอนนี้มีราวๆ 215,000 นาย ด้วยกัน ทั้งในและต่างประเทศ

2

 

แถมข้อได้เปรียบตอนนี้ก็คือ ประเทศฝรั่งเศสมีฐานทัพสำหรับกองกำลังของตนเอง กระจายอยู่ทั่วทวีปแอฟริกาอีกด้วย3

 

จำนวนนาวิกโยธินทั้งหมดของประเทศ ณ ตอนนี้มี 42,100 นายที่ประจำการอยู่ มีเรือรบทั้งหมด 103 ลำ และเรือดำน้ำอีก 10 ลำ4

 

ประเทศฝรั่งเศสสามารถสร้างเรือรบได้ด้วยตนเอง จนเคยได้รับออเดอร์เรือรบจากรัสเซียเลยทีเดียว ซึ่งภายหลังต้องยกเลิกไปเนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดภาคพื้นยุโรปที่มีต่อรัสเซีย5

 

ฝรั่งเศสเป็นประเทศเดียวที่มีเรือรบพลังงานนิวเคลียร์ นอกเหนือจากสหรัฐฯ ชื่อว่า Charles de Gaulle (เรือทางด้านขวา) ส่วนด้านซ้ายคือ USS Enterprise ของสหรัฐฯ6

 

และถึงเรือรบของฝรั่งเศสจะไม่ได้ใหญ่โตที่สุด แต่ก็สามารถยืนหยัดเป็นเรือธงซึ่งมีอำนาจติด 10 อันดับของโลกเลยล่ะ (เอ๊ะ!!! มีของไทยด้วยนี่นา)7

 

แน่นอนว่าประเทศฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้สะสมหัวรบไว้กว่า 300 หัว ซึ่งสามารถใส่ลงไปในเรือดำน้ำแล้วยิงออกมาก็ได้ หรือใส่บนเครื่องบินแล้วยิงจากอากาศมาก็ได้เช่นกัน8

 

กองกำลังทหารราบปกติมีจำนวน 112,800 นาย ประจำการอยู่ และกำลังพลสำรองอีก 18,000 นาย9

 

แถมยังมีกองกำลังทหารต่างชาติ กองกำลังหน่วยรบพิเศษต่างๆ ที่รับสมัครจากทั่วโลก ไม่จำกัดสัญชาติหรือพื้นเพ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 150 ประเทศ แถมมีชื่อเสียงในด้านการต่อสู้ในสถานการณ์อันวุ่นวายและยากลำบาก10

 

และสำหรับชาวต่างชาติผู้เข้าร่วมกับกองทัพฝรั่งเศสอย่างน้อย 3 ปี จะได้รับสัญชาติฝรั่งเศสทันที หรือว่าได้รับบาดเจ็บระหว่างการประจำการก็จะได้รับเลยทันที11

 

กองทัพอากาศมีทหารประจำการอยู่ 57,000 นาย และเครื่องบินกว่า 600 ลำ12

 

เครื่องบินรบที่กองทัพฝรั่งเศสใช้คือ Mirage และ Rafale ซึ่งทั้งสองแบบต่างถูกผลิตในประเทศทั้งสิ้น13

 

กองกำลังของประเทศฝรั่งเศสก็จัดได้ว่าได้รับการทดสอบทางด้านยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง14

 

ตั้งแต่ปี 2013 ประเทศฝรั่งเศสได้ส่งกองทหารเข้าช่วยเหลือรัฐบาลประเทศมาลี และต่อต้านกลุ่ม Jihadist ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถปกป้องประเทศมาลีครึ่งหนึ่งส่วนเหนือเอาไว้ได้ และกองกำลังของฝรั่งเศสก็กระจัดกระจายไปทั่วแอฟริกาเหมือนที่เห็นในภาพ

 

ประเทศฝรั่งเศสได้เริ่มการโจมตีทางอากาศยานกับกลุ่ม ISIS ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และได้ส่งการโจมตีออกไปกว่า 1,285 ครั้งนับจากนั้น

15

 

และเป็นหนึ่งในสมาชิกของ NATO หนึ่งในกลุ่มสนธิสัญญาทางทหาร ที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์16

 

อื้อหือออ เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ สำหรับกองกำลังของประเทศฝรั่งเศส แถมยังเป็นสมาชิกและหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมกับ NATO ด้วย จัดได้ว่าไม่ธรรมดาเลยล่ะ

 

สำหรับตอนนี้ก็คงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไปน่ะแหละ แต่ใจจริงๆ แล้วเหมียวภาวนาอย่าให้เกิดสงครามขึ้นเลย เพราะแน่นอนว่าจะต้องเกิดความสูญเสียอย่างมากมายตามมาแน่นอน… #PrayForPeace

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply