นักประวัติศิลป์ค้นพบ ‘Black Square’ หนึ่งในภาพวาดอันโด่งดังของโลก มีมุขตลกร้ายเหยียดผิวซ่อนอยู่!!!

สำหรับกระแสการเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาตินั้น เรียกได้ว่ามีมานมนานกันตั้งแต่อดีตเลยก็ว่าได้ แต่กลายมาเป็นว่า ภาพวาดที่ขึ้นชื่อภาพหนึ่งของโลก กลับมีการเหยียดผิวซ่อนอยู่ในภาพซะงั้น!!!

ด้วยความผิดหวังของบรรดานักประวัติศาสตร์หลายๆ ราย พวกเขาได้พบว่าภาพวาดอันโด่งดัง ‘Black Square’ ในปี 1915 โดยศิลปิน Kazimir Malevich กลับมีมุขตลกเหยียดผิวสุดแสบซ่อนอยู่

 

‘Black Square’

1

 

หลังจากที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญได้ทำการนำภาพนี้มาส่องกล้องจุลทรรศ ก็พบข้อความภายในภาพที่ว่า  ‘Battle of negroes in a dark cave.’ แปลว่า ‘การต่อสู้ของเหล่าไอ้มืด ในถ้ำอันแสนมืดมิด’ 

จะว่าไปแล้วภาพนี้ถือได้ว่าเป็นภาพทรงคุณค่าและมีอิทธิพลมากๆ ของศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว แถมมุขตลกร้ายมุขนี้ยังไปคล้ายคลึงกับศิลปินอีกคนในรุ่นราวคราวเดี่ยวกัน Alphonse Allais ที่ใช้คำว่า ‘Combat de Nègres dans une cave pendant la nuit – ‘Negroes Fighting in a Cellar at Night’. ซึ่งมีความหมายเกือบจะเหมือนกันเลยก็ว่าได้

 

ผลงานของ Alphonse Allais

1122

 

โดยหลักการของมุขตลกก็คือ เราไม่สามารถมองเห็นคนดำได้ในที่มืดนั่นเอง…และนั่นทำให้ก่อเกิดภาพสี่เหลี่ยมมืดๆ ดำๆ ภาพนี้

 

กลายเป็นว่ามุขตลกร้ายนี้เป็นที่นิยมของการเหยียดผิวในยุโรปยุคนั้นซะงั้น เห้อออ อะไรที่ผ่านมาก็ปล่อยให้มันผ่านไปเถอะเนาะ แต่อนาคตหวังว่าเทรนด์นี้จะค่อยๆ เลือน และหายไปในที่สุดเนาะ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply