จุดเริ่มต้นของการ ‘แขวนคอ’ จนนำไปสู่วิธีการฆ่าตัวตายอันเป็นอันดับต้นๆ ของโลก!!

เรื่องของการนำเชือกหรือผ้ามาเป็นอุปกรณ์ในการปลิดชีวิตนั้นมีมาเนิ่นนานแล้วล่ะ การแขวนคอ หรือ การผูกคอ ตามแต่จะเรียกจุดประสงค์ของการใช้งาน ไม่มีความซับซ้อนอะไรมากมาย เพียงแค่นำมามัดเป็นห่วงที่สามารถคล้องคอได้ จากนั้นก็ปล่อยให้กลไกของแรงโน้มถ่วงโลกทำงาน

 

hanging-origin (1)

 

ทั้งนี้การแขวนคอนั้นถูกนำมาใช้เป็นวิธีการประหารชีวิตเริ่มต้นขึ้นในช่วงยุคกลางของประเทศอังกฤษ นำเสนอวิธีการโดยชนเผ่าดั้งเดิมแซ็กซอนในช่วงศตวรรษที่ห้า เป็นวิธีการง่ายๆ และใช้งานได้จริง จึงได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลายทุกสารทิศ

 

hanging-origin (2)

 

จากวิธีการประหารชีวิตก็กลายมาเป็นวิธีการฆ่าตัวตายที่ได้รับเลือกมากที่สุดในโลก เพราะเจ็บน้อยที่สุด ไวและง่าย อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครนำมันมาใช้เป็นคนแรกและเหตุใดถึงเลือกกระทำ ซึ่งอัตราการฆ่าตัวตายด้วยการผูกคอที่สูงที่สุดอยู่ในช่วงยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม มีอัตราสูงในหลายประเทศ

 

hanging-origin (3)

 

นอกจากนี้การแขวนคอหรือการผูกคอ ในวัฒนธรรมของชาวไวกิ้งเชื่อว่าเป็นวิธีการบูชายัญชีวิตให้แก่เทพโอดิน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเชิดชูเทพโอดินจากการที่เทพได้ทำการแขวนคอตัวเองเพื่อสละชีวิตนั่นเอง จากทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อเป็นความรู้ อย่าได้คิดนำไปใช้งานจริงเชียวล่ะ เพราะทุกชีวิตมีคุณค่าอยู่ในตัวนะจ๊ะ

ที่มา : historic-uk, wikipedia

Comments

Leave a Reply