คาเวียร์สีขาวทอง จากไข่ปลาสเตอร์เจียนเผือก หนึ่งในเมนูที่แพงที่สุดในโลก กิโลกรัมละกว่า 10 ล้านบาท!!!

วันนี้เหมียวก็ขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับหนึ่งในอาหารที่เรียกได้ว่าแพงที่สุดในโลก เพราะในปริมาณ 1 กิโลกรัมมีมูลค่าถึง 3.7 ล้านบาทเลยทีเดียว นี่ขนาดเป็นช่วงแนะนำสินค้านะจ๊ะ ขายราคาเต็มกิโลกรัมละ 10 ล้านบาทจ้า!!!

เมนูสุดหรูชื่อคุ้นหูหลายๆ คนก็คงเป็น ‘ไข่ปลาคาเวียร์’ ใช่มั้ยล่ะจ๊ะ แต่นี่เป็นระดับที่อยู่เหนือกว่าคาเวียร์ธรรมดาๆ โดยนักธุรกิจจากออสเตรีย ได้นำเสนอคาเวียร์ชนิดใหม่ภายใต้ชื่อ “สทรอททาร์กา เบียงโค่ (Strottarga Bianco)” ซึ่งทำมาจากไข่สีขาวของปลาสเตอร์เจียนเผือก แถมยังผสมทองคำราวๆ 22 กะรัตอีกด้วยในเมนูนี้!!!

 

บริษัท Grull หรือ กรูเอล ผู้ผลิตเมนูชนิดนี้

1

สำหรับบริษัทกรูเอลนี้ก็เรียกได้ว่า เป็นผู้จำหน่ายคาเวียร์จากไข่ปลาสเตอร์เจียนรายแรกของออสเตรีย และเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ปลาปลาสเตอร์เจี้ยนหนึ่งในเกือบ 30 แห่งของโลก ความชำนาญจึงไม่เป็นรองใครเลยล่ะ

คาเวียร์ดังกล่าวทำมาจากไข่สีขาวของปลาสเตอร์เจียนผิวเผือก ที่ตามธรรมชาติมีน้อยมาก แถมอายุไม่ยืนอีกต่างหากเพราะมีความผิดปกติทางพันธุกรรมเลยมีผิวสีเผือก และโจทย์ที่ยากอีกหนึ่งข้อก็คือ เมนูนี้จะต้องมาจากปลาสเตอร์เจียนผิวเผือกที่ค่อนข้างมีอายุแล้วเท่านั้น เพราะให้รสชาติที่ดีกว่า!!!

 

ปลาสเตอร์เจียนเผือก

2

แถมกระบวนการก่อนนำไปทานจะต้องขจัดน้ำจากไข่ปลาออก ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้น้ำหนักของไข่ปลาหายไปถึง 80% กล่าวคือไข่ปลา 5 กิโลกรัม พอขจัดน้ำออกจะเหลือเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น

หลังจากนั้นจึงนำไปบดจนมีลักษณะคล้ายผงแป้ง แล้วโรยด้วยทองคำ 22 กะรัตจนมีสีขาวทองเพื่อเพิ่มความหรูหราและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และนั่นก็เป็นที่มาของชื่อ “สทรอททาร์กา เบียงโค่” ซึ่งหมายถึงคาเวียร์สีขาวทองนั่นเอง!!!

 

นายวอลเตอร์ กรูเอล ผู้คิดค้นเมนู

3

กูอย่างที่รู้กันว่าเมนูนี้แพงระดับขนหน้าแข้งสลาย แต่มีเงินก็ใช่จะหาทานได้ง่ายๆ นะจ๊ะ เพราะไม่มีวางจำหน่ายทั่วไป ผู้สนใจจะต้องสั่งซื้อล่วงหน้า (ผลิตตามออเดอร์) และต้องเป็นลูกค้าที่ผ่านการพิจารณาเท่านั้น โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ราชวงศ์ต่างๆ และกลุ่มชนชั้นสูง เหล่าบรรดามหาเศรษฐี ตลอดจนภัตตาคารหรูชื่อดังระดับโลก

ส่วนผู้คิดค้นสูตรแอบบอกมาว่า คาเวียร์ดังกล่าวเหมาะสำหรับนำไปโรยซอส, รีซอตโต (ข้าวผ้ดอิตาเลียน), ขนมปังปิ้งทาเนย ฯลฯ โดยใช้ปริมาณเพียงน้อยนิดเพราะมีรสชาติเข้มข้น แถมคาเวียร์ในออสเตรียก็ถือเป็นคาเวียร์ที่ดีที่สุดในโลก เพราะมาจากแหล่งน้ำที่ใสบริสุทธิ์และปลอดมลพิษ เพราะไหลลงมาจากภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะนั่นเอง

 

ฟังแบบนี้แล้วชาตินี้เหมียวคงไม่มีโอกาสได้กินล่ะเนาะ T^T ฮือๆ ว่าแล้วก็เดินไปตลาดซื้อต้มไข่ปลามากินประทังชีวิตไปก่อนละกันนนนน แม๊ววววว

ที่มา: Paow007

Comments

Leave a Reply