นักวิทย์ฯ ชี้ วิตามิน D นี่แหละ จะทำให้คุณกลายเป็น Superman ตัวเป็นๆ !!!

หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยรู้ประโยชน์ของวิตามิน D กันซักเท่าไหร่นัก แต่เชื่อเหมียวเถอะ ขนาดชื่อก็เรียกว่าวิตามิน ‘ดี’ อยู่แล้ว กินเข้าไปน่ะดีแน่นอนเลย อิอิ

ซึ่งได้มีงานวิจัยใหม่จากทางสหราชอาณาจักรชี้ชัดกันไปเลยทีเดียวว่า การบริโภควิตามิน D ที่เพียงพอนั้น จะทำให้คุณกลายเป็น Superman กันได้เลยทีเดียว!!!

 

วิตามิน D ทำให้คุณกลายเป็น Superman!!?

1

 

จากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นพบว่า วิตามิน D ที่ได้รับจากแสงแดดยามเช้านั้น ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ทำให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้น สร้างความอดทนให้กับร่างกายได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่อ่อนล้าง่ายๆ

ทำไมวิตามิน D ทำให้คุณกลายเป็นซุปเปอร์แมนน่ะเหรอ?? เพราะว่าการที่ได้รับวิตามินนี้มากพอจะทำให้คุณออกกำลังกายได้ดีขึ้น เหนื่อยยากขึ้น และแน่นอนแข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง

 

วิตามิน D

2

 

ทางนักวิจัยแห่ง University in Edinburgh ได้ทำการทดลองโดยการให้อาสาสมัครส่วนหนึ่งรับประทานวิตามินดีจำนวน 50 ไมโครกรัมทุกๆ วันเป็นเวลาสองอาทิตย์ พอครบกำหนดก็นำมาทดสอบทางด้านร่างกาย

ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดเลยล่ะว่า พวกเขามีความดันเลือดที่ต่ำลง แถมมีฮอร์โมน Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดลดลง แต่ที่สำคัญร่างกายและความฟิตกลับมีมากขึ้น เพราะในการทดสอบก่อนรับประทานวิตามินดี 2 อาทิตย์ พวกเขาสามารถปั่นจักรยานได้ราวๆ 5 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ระยะทางหลังรับประทานวิตามินดีกลับทำได้มากกว่าเดิมถึงร้อยละ 30 แถมมีอาการเหนื่อยล้าให้เห็นน้อยลงอย่างถนัดตา

 

vitamin-d

 

อาจเป็นได้ว่าความสามารถทางด้านร่างกายที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการลดของฮอร์โมน Cortisol ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าทำให้เส้นเลือดขอดและตีบตันนั่นเอง พอฮอร์โมนตัวนี้ลดอัตราการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้เหนื่อยยากขึ้น

 

แหม…เห็นแบบนี้แล้วเหมียวต้องไปหาวิตามินดีมาทานกันบ้างแล้วล่ะ รู้สึกช่วงนี้อ่อนแรง อ้วน และเหนื่อยง่ายจริงจริ๊งงง (ที่จริงแล้วเหมียวแค่กินมากและขี้เกียจออกกำลังกายน่ะ T^T)

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply