ภรรยา ‘Robin Williams’ แฉสาเหตุการตายที่แท้จริงของสามี ปิดตำนาน ‘ตัวตลกแสนเศร้า’ เหยื่อของสื่อทั่วโลก!!!

อีกหนึ่งเรื่องราวที่เราอยากเอามานำเสนอกัน เกี่ยวกับเรื่องสื่อและโฆษณาชวนเชื่อ ที่มีให้เห็นกันอยู่ทั่วโลก และแน่นอนเวลาจะเชื่ออะไรเราก็ต้องใช้วิจารณญาณ หาข้อมูลจากหลายๆ แหล่งมาประกอบกันนะจ๊ะ

เวลามีคนดัง หรือคนมีชื่อเสียงตาย แน่นอนว่าต้องมีการสร้างสตอรี่ของพวกเขา เพื่อให้เกิดเป็นกระแสเต้าข่าวขายไปทั่วโลก และในกรณีของ ‘Robin Williams’ ดาวตลกชื่อดังของโลกที่ฆ่าตัวตาย พวกเขาได้เลือกใช้เรื่องราวของ ‘ตัวตลกผู้แสนเศร้า’ ที่ปิดบังความเศร้าไว้เพื่อสร้างความสุขให้กับคนอื่นๆ ทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นทุกข์และไม่เคยมีความสุขเลย…

 

ทายสิ มันได้ผลมากๆ และแน่นอนคนทั่วโลกเชื่อกันแบบนั้นเป็นตุเป็นตะ

1

 

หรือที่จริงแล้วมันอยู่ในพันธุกรรมของพวกเราที่ชอบและคลั่งไคล้ในเรื่องดราม่า?? คราวนี้พายุสื่อก็โหมไฟกันให้แซ่ดว่าดาวตลกผู้น่าสงสารฆ่าตัวตายเพราะโรคซึมเศร้า ในมุมซ่อนเร้นที่เราไม่ได้เห็นกันมาก่อน…แต่ใช่เรื่องจริงหรือเปล่าล่ะ!!?

ตำนานเกี่ยวกับตัวตลกแสนเศร้านั้น ที่จริงมีส่วนถูกอยู่ แต่น้อยมาก เพราะล่าสุดทาง Susan Williams ได้มาขอความเป็นธรรมให้กับสามีผู้ล่วงลับของเธอ ว่าเขาไม่ได้ฆ่าตัวตายเพราะเป็นโรคซึมเศร้า แต่เพราะทรมานจากโรคร้ายหลายๆ โรคต่างหาก!!!

 

ตำนานตัวตลกผู้แสนเศร้า…

2

 

ทั้งโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ภาวะสมองเสื่อม โรคบ้า รวมถึงโรคจิตเภทต่างหาก ส่วนภาวะโรคซึมเศร้านั้น เป็นเพียงสาเหตุเล็กๆ เท่านั้น เพราะอาการอื่นน่ะหนักหน่วงกว่ามากๆ เรื่องที่ว่าเขาเป็นตัวตลกผู้แสนเศร้าที่สลดหดหู่ใจคนทั้งโลกนั้น กลับเป็นเรื่องราวที่เสริมเติมแต่งขึ้นมาให้ไข่คว้าความสนใจจากผู้เสพข่าวเสียมากกว่า

ถ้าในมุมมองของตลกแล้ว ถ้ามีคนมาบอกว่าคุณตลกเพราะว่ามีอาการทางจิตที่ผิดปกติ คุณก็จะเกิดความเชื่อมั่นแบบผิดๆ จะไม่ไปหาหมอและขอความช่วยเหลือในเรื่องนั้นๆ เพราะความวิตกกังวลของคุณ และพฤติกรรมที่หมกมุ่นนี้ ทำให้พรสวรรค์และความสามารถของคุณ ค่อยๆ หายไป เรื่องนี้แหละที่เกิดขึ้นกับเขา

‘ความสามารถและแนวคิดที่ผลักดันให้คนเป็นเลิศ เช่นเดียวกัน คุณสมบัตินั้นอาจผลักดันให้คนๆ นั้นฆ่าตัวตายได้ ถ้าเขาคิดว่าคุณสมบัติเหล่านั้นถูกทำให้ดูตลกขบขัน มันเหมือนดาบสองคมนั่นแหละ’ ข้อความจาก Andrew Solomon เกี่ยวกับ Robin Williams

 

Eddie Murphy , Robin Williams และ Joe Piscopo ในปี 1984

3

 

เพราะฉะนั้นเรื่องของ Robin นั้นเตือนใจเราได้หลายๆ อย่าง โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพนักตลกที่ว่า เราไม่จำเป็นต้องป่วยทางจิตเพื่อให้ดูตลก และแน่นอนการรักษาอาการนั้นไม่ได้ทำให้พรสวรรค์และความสามารถของคนๆ นั้นลดลงแต่อย่างใด

ในทางกลับกันแล้วตลกอาชีพหลายคนได้เคยกล่าวว่า งานของพวกเขาดีขึ้นเมื่อได้รับการบำบัดจากจิตแพทย์ Marc Maron หนึ่งในดาราตลกกล่าวว่า ‘พอผมเริ่มไปบำบัดก็พบว่า ผมฉุนเฉียวน้อยลง ยอมรับตัวเองมากขึ้น นั่นช่วนงายผมได้มากมายเลยล่ะ’

ซึ่งจะว่าไปแล้วก็จริงของเขา หลายๆ คนวาดภาพความตลก ซึ่งเกิดจากอาการผิดปกติทางจิต ซึ่งในชีวิตจริงแล้วเราอาศัยอยู่ในโลกแห่งความจริงจังเป็นแบบแผน ซึ่งความตลกนั้นจะอยู่ในสถานการณ์แห่งความเป็นจริงได้ยาก และนั่นทำให้คำนิยามของคำว่าตลกบิดเบือนภาพของความเป็นจริงไปเสีย

 

Robin Williams และภรรยา Susan

4

 

Susan ภรรยาของ Williams ก็ได้ออกมาพูดในรายการ Good morning America ถึงสาเหตุการตายของสามีของเธอ ว่าที่จริงแล้วเขามีอาการ ‘ภาวะสมองเสื่อม’ และ ‘โรคบ้า’ ต่างหาก ก่อนหน้านั้นเขาก็รู้ตัวว่ามีอาการนี้และจัดการกับมันมาได้ตลอด แต่ช่วงสุดท้ายก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาเหมือนกับคนบ้าจริงๆ

 

เพราะฉะนั้นตำนานเกี่ยวกับตัว ‘ตลกผู้แสนเศร้า’ ที่เก็บงำความเศร้าของตนเองไว้ตลอดและมอบความสุขให้กับคนทั่วโลกที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจต่างๆ นานานั้น ไม่เป็นความจริงนะจ๊ะ แหม…ก็ต้องระวังกันมาทีเดียวเกี่ยวกับสื่อสมัยนี้ และแน่นอน ภรรยาของเขาก็ประสบความสำเร็จในการทวงความยุติธรรมคืนให้สามีของเธอ จากการตกเป็นเหยื่อของสื่อต่างๆ แล้วล่ะ!!!

ที่มา: Businessinsider

Comments

Leave a Reply