กลุ่มผู้เรียกร้องชาวอินเดีย ฟ้องศาลอังกฤษ บีบเดอะควีนให้คืน ‘เพชรยอดมงกุฎ’ ที่ถูกนำไปสมัยยุคอาณานิคม

ก็เรียกได้ว่ารอไปตัดสินกันในชั้นศาลเอาละกันเนาะ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมกันสูงมากนะเนี่ย ไม่ว่าใครก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายไปเลยจริงๆ

เมื่อนักแสดงและนักธุรกิจจากอินเดีย David de Souza ได้ทำการฟ้องศาลสูงในลอนดอน กรณีขอให้ควีนแห่งอังกฤษ คืนเพชรยอดมงกุฎ Koh-i-Noor หรือ เพชรโคอินัวร์ 105 กะรัต มูลค่ากว่า 5,500 ล้านบาท ที่ถูกนำไปจากอินเดียในอดีต

 

เพชรโคอินัวร์ที่กลายมาเป็นเพชรยอดมงกุฎ

1

 

โดยเขาและกลุ่มผู้สนับสนุนต้องการให้ควีน คืนเพชรนี้ให้กับประเทศและประชาชนชาวอินเดีย หลังจากในปี 1851 เพชรงามเม็ดนี้ได้ถูกขุดพบในเหมือง Kollur ประเทศอินเดีย และได้ถูกนำไปถวายให้กับ Queen Victoria

 

เพชรโคอินัวร์

2

 

แต่ก่อนหน้าที่จะเป็นเพชรยอดมงกุฎนั้น เพชรโคอินัวร์ เคยเป็นเข็มกลัดของ Queen Victoria ก่อนที่จะถูกนำไปเป็นเพชรยอดมงกุฎของ Queen Alexandra ที่ใช้ในงานราชาภิเษก และสถาปนาพระสวามีของพระองค์ Edward VII

โดยทางนักธุรกิจชาวอินเดีย David de Souza ก็ได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า ‘เพชรโคอินัวร์ เป็นหนึ่งในสมบัติหลายๆ ชิ้นที่ถูกนำไปจากอินเดียภายใต้สถานการณ์ที่น่าสงสัย มันไม่ใช่แค่หินที่มีมูลค่า 105 กะรัต แต่เป็นประวัติศาสตร์ ประเพณี และเป็นของชาวอินเดีย จึงควรถูกส่งคืนกลับมายังอ้อมอกของที่ๆ มันอยู่จริงๆ’

 

เพชรยอดมงกุฎ

3

 

ส่วนนักประวัติศาสตร์ Andrew Roberts ได้กล่าวว่า ‘ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพชรนี้ควรจะอยู่เป็นเพชรยอดมงกุฎ และอยู่ในอังกฤษต่อไป เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและความสัมพันธ์ที่มีระหว่างอังกฤษและอินเดียกว่า 3 ศตวรรษ ที่อังกฤษได้นำความเจริญด้านต่างๆ ประชาธิปไตย การค้า รวมถึงการให้ความคุ้มครองอินเดีย การจะนำเพชรนี้กลับประเทศไปจึงเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง’

 

ก็ว่ากันไปอ่ะเนาะเมี๊ยวว ไปรอดตัดสินในชั้นศาลก็แล้วกัน แต่อย่าว่างั้นงี้เลย อังกฤษสมัยนั้นยึดอินเดียเป็นอาณานิคมไม่ใช่เหรอ ไม่งั้นมหาตมา คานธี คงไม่เกิดขึ้นมาหรอกว่ามั้ยล่ะ -*-

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply