ผลวิจัยใหม่ชี้ชัด ‘ศาสนา’ ทำให้คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น!!?

โอ้ว พระเจ้า…เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นจริงๆ เหรอเนี่ยเมี๊ยววว เมื่อมีการวิจัยใหม่พบว่า เหล่าผู้ปฏิบัติตนและเคร่งในศาสนานั้น จะมีความ ‘เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่’ ต่อเพื่อนมนุษย์ลดน้อยลง!!?

โดยการศึกษานี้ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของเด็กๆ อายุตั้งแต่ 5-12 ขวบ จำนวน 1,100 คนในกว่า 6 ประเทศทั่วโลก

 

ศาสนาทำให้คนเห็นแก่ตัว!!?

Cross

ทีมวิจัยได้ศึกษาถึงพฤติกรรมการแบ่งปันของเด็ก รวมถึงการที่เด็กๆ ตัดสินคนอื่นว่าเป็นคนดีหรือไม่ดี Jean Decety ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่ง University of Chicago กล่าวว่า ‘การวิจัยของเราพบข้อมูลที่ค่อนข้างขัดแย้งว่า เด็กๆ ที่โตมาในครอบครัวเคร่งศาสนา ไม่ได้มีความเห็นอกเห็นใจ หรือใจดีมากกว่าครอบครัวที่ไม่ได้เคร่งศาสนาแต่อย่างใด หรืออาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ’

‘ในทางกลับกันเด็กๆ ที่โตมาในครอบครัวไร้ศาสนา หรือไม่เคร่งศาสนานั้น ดูเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากกว่า ซึ่งผลการวิจัยนี้มาจากเด็กๆ ใน แคนาดา จีน จอร์แดน แอฟริกาใต้ ตุรกี และสหรัฐอเมริกา และผลการสำรวจจากทุกๆ ประเทศ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน’ เธอกล่าวเสริม

โดยการวิจัยใช้เกม เป็นตัวเก็บข้อมูล กล่าวคือ เด็กๆ ต้องมาเล่นเกมร่วมกัน โดยจะมีสติ๊กเกอร์ไว้ใช้สำหรับเล่น ซึ่งเจ้าสติ๊กเกอร์นี้ เด็กๆ จะสามารถแบ่งปันของตัวเองให้กับเด็กคนอื่นๆ ได้ ถ้าเด็กๆ อยากจะแบ่งล่ะก็…

 

เอ…เหมียวก็ว่ามันแปลกๆ อยู่นา ศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี และเห็นแก่ตัวน้อยลงไม่ใช่เหรอ -*- แต่ผลวิจัยออกมาขนาดนี้ เหมียวว่าต้องมีอะไรไม่ถูกต้องแล้วล่ะกับการใช้ศาสนาของเราๆ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply