เซ็งหนัก!! กยศ. มียอดหนี้ค้างชำระพุ่งสูง แม้ลูกหนี้จะมีงานและมีเงิน แต่ตั้งใจที่จะไม่จ่าย

ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาที่ไม่มีเงินทุนสำหรับการใช้จ่ายในการเล่าเรียน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน ค่าเทอมหรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดเลยล่ะ

 

student-loan-no-return (1)

 

ทั้งนี้การกู้ยืมเงินจาก กยศ. นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด จึงทำให้มีจำนวนผู้กู้ยืมเป็นจำนวนมาก และสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นก็ตามมา นั่นก็คือการไม่ชำระหนี้หลังจากจบการศึกษาและมีงานทำแล้ว

 

student-loan-no-return (2)

 

โดยมีการเปิดเผยจากทาง กยศ. ว่า ณ ขณะนี้มียอดผู้ที่ครบกำหนดและอยู่ระหว่างชำระหนี้ 2,185,133 ราย ค้างชำระหนี้อีก 1,205,626 ราย โดยกำลังทำการเร่งติดตามอยู่

ซึ่งสาเหตุหลักของผู้ที่ไม่มาชำระหนี้ก็คือไม่มีงานทำจึงทำให้ไม่มีเงินมาชำระหนี้ และอีกหนึ่งสาเหตุก็คือ มีงานทำและมีเงินเดือน แต่ตั้งใจที่จะไม่ชำระหนี้

 

student-loan-no-return (3)

 

ทั้งนี้สถิติสาขาที่มีผู้ค้างชำระมากที่สุดก็ได้ถูกเปิดเผยออกมาแล้ว นั่นก็คือ กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ โดยรวม 72% กลุ่มสาธารณสุข/พยาบาลอีก 57% และกลุ่มแพทย์ศาสตร์อีก 51% จะเห็นได้ว่าจำนวนเกินครึ่งทุกกลุ่ม

 

emo20

 

เหมียวว่าการที่มีผู้เบี้ยวหนี้เยอะขนาดนี้อาจจะเป็นเพราะรุ่นพี่บอกต่อรุ่นน้องว่าไม่จำเป็นต้องชำระก็ได้ หรือไม่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ หรือเห็นยอดหนี้ที่เยอะเกินจนไม่อยากจะจ่าย

ทั้งที่ดอกเบี้ยก็ไม่ได้สูงเลย ถ้าขืนปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ รุ่นน้องก็จะไม่มีเงินกู้เรียนอย่างแน่นอน ส่วนใครที่ชำระเป็นประจำ อันนี้เหมียวขอชื่นชมจ้า!!

ที่มา : prachachat

Comments

Leave a Reply