[เหมียวเข้าครัว] ชวนมาทำ “โจ๊กหมูนุ่มกับไข่ออนเซ็น” ทำง่ายสไตล์เด็กหอ แค่มีหม้อหุงข้าว!!

มื้อเช้าถือเป็นมื้อที่สำคัญต่อร่างกายของเราที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่ร่างกายของเราต้องการพลังงานเพื่อไปเผาผลาญ การได้กินอะไรที่อยู่ท้องก็ช่วยให้เรามีแรงในการเรียนและการทำงานนะ

 

และมื้อเช้าที่ป็อปปูล่าร์ที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้นโจ๊กล่ะนะ เพราะกินง่าย ย่อยง่ายและลื่นคอ แต่การจะทำโจ๊กให้ออกมาเหมือนโจ๊กเนื้อเนียนนุ่มตามร้านอาหาร เห็นจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนเลยล่ะเพราะมีขั้นตอนหลายอย่าง แถมยังต้องการอุปกรณ์ในการทำ

 

1

 

หากคุณเป็นนักเรียนนักศึกษา หรืออาศัยอยู่ในที่ที่ไม่สามารถทำอาหารได้ ก็ดูจะยากสักเล็กน้อย แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป เพราะวันนี้แอดเหมียวจะมาแนะนำวิธีการทำโจ๊กแบบใหม่ด้วยหม้อหุงข้าวกัน นี่เป็นสูตรการทำโจ๊กจากสมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้นามแฝงว่า ชาเขียวมะลิเย็นหวานน้อย จะง่ายและน่ากินยังไง ลองไปชมขั้นตอนการทำเลยจ้า

 

ส่วนผสม

1. ข้าวเหนียว (สำหรับความเหนียวเป็นยาง) 1/2 ถ้วย
2. ข้าวหอมมะลิ (สำหรับความนุ่ม) 1/2 ถ้วย
4. เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
3. น้ำสะอาด 1.5 ลิตร

 

2

 

ขั้นตอนการทำ

1. นำข้าวเหนียวและข้าวมะลิมาล้างน้ำให้สะอาด โดยเน้นให้น้ำสุดท้ายใสหน่อย จากนั้นนำข้าวที่ผสมกันแล้วไปปั่นให้ (เกือบ) ละเอียดในโถปั่นผสมน้ำเปล่าลงไป 1 แก้ว (ช่วยให้ปั่นง่ายขึ้น)
2. รินน้ำที่ได้จากการปั่นออกจากโถปั่น เทข้าวที่ปั่นแล้วใส่ในหม้อหุงข้าว ใส่เบคกิ้งโซดา แล้วก็เติมน้ำสะอาดลงไป 1.5 ลิตร (หากเป็นหม้อไฟฟ้า ให้เลือกเมนู Congee แต่หากเป็นหม้อธรรมดาให้หมั่นคนนิดนึง)
3. เมื่อผ่านไป 30 นาที ก็จะได้โจ๊กสีขาวเนื้อนุ่ม จากนั้นเติมหมู เติมไข่ เติมเส้นหมี่กรอบและผักตามใจชอบ ส่วนท่านไหนชอบให้มีรสชาติมากขึ้นก็เพิ่มน้ำซุปกระดูกหมูหรือซอสปรุงรสได้ตามต้องการเลยนะ

 

3

 

เช้าๆ ลองทำโจ๊กร้อนๆ กินคู่กับปาท่องโก๋ก่อนไปเรียนหรือทำงาน ก็ดูจะเป็นเมนูที่ไม่เลวเลยนะ

emo8

ที่มา ชาเขียวมะลิเย็นหวานน้อย

Comments

Leave a Reply