รู้จักกับ ‘เสือดาวหิมะ’ สัตว์ป่าแสนสง่างาม ที่กำลังเผชิญอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ เพราะฝีมือมนุษย์

เพื่อนๆ รู้จัก ‘เสือดาวหิมะ’ กันหรือไม่ เหมียวเชื่อหลายคนอาจจะเคยพอได้ยินชื่อของพวกมันกันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก ‘เสือดาวหิมะ’ ละก็ ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ทุกคนมาทำความรู้จักมันเอง

 

tiger1

 

เสือดาวหิมะ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าหายาก ที่อาศัยอยู่ตามภูเขาสูงอันหนาวเหน็บในแถบเอเชียกลาง ซึ่งในตอนนี้จำนวนเสือดาวหิมะเหลือน้อยเต็มที

เพราะพวกมันกำลังเผชิญภาวะเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และภัยคุกคามจากมนุษย์นั่นเอง

 

tiger2

 

จากรายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าสากล (World Wildlife Fund หรือ WWF) เผยว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อเสือดาวหิมะ และทำให้จำนวนของมันลดดิ่งฮวบลงไปเป็นอย่างมาก

 

tiger3 tiger4

 

และที่สำคัญมนุษย์ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณเอเชียกลาง ซึ่งห่างจากถิ่นอาศัยและแหล่งอาหารของเสือดาวหิมะเพียง 6 ไมล์ เริ่มรุกรานและบุกรุกพื้นที่ของพวกมัน จนทำให้เกิดเป็นการแก่งแย่งทรัพยากรระหว่างชุมชนและสัตว์ป่า

 

tiger5 tiger6 tiger7

 

เท่านั้นยังไม่พอพวกมนุษย์ยังทำการล่าเสือดาวหิมะ เพื่อนำหนังของมันไปทำเป็นเสื้อคลุมที่สร้างมูลค่าสูงให้กับตนเองอีกด้วย

 

tiger8 tiger9

 

ซึ่งในขณะนี้รัฐบาล 12 รัฐได้มีการรวมตัวกัน เพื่อร่วมอนุรักษ์เสือดาวหิมะ แถมยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา มาช่วยกำหนดร่างนโยบายของการอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชนและสัตวป่าในพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการขัดแย้ง และก่อให้เกิดผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

 

tiger10

 

นอกจากนี้ยังมีการนำเทคนิคการปรับเปลี่ยนสภาพอากาศ และการอนุรักษ์เสือดาวหิมะ มาสร้างพื้นที่สาธิในการปูทางให้โครงการการพัฒนาพื้นที่อาศัยของเสือดาวหิมะ แถมยังเป็นการช่วยอนุรักษ์เสือดาวหิมะให้อยู่คู่ธรรมชาติไปได้นานแสนนานอีกด้วย

ที่มา : kapookbigcatnationalgeographic

Comments

Leave a Reply