ศิลปินวาดภาพอธิบาย “คำด่า” ที่ไม่เหมาะสม นำไปสู่การลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์

ทุกวันนี้เราจะเห็นการคอมเม้นต์ในข่าวต่างๆนานา ซึ่งบางคอมเม้นต์ก็เน้นไปในทางคำด่า ซึ่งผู้เคราะห์ร้ายในข่าวนั้นบางทีก็กลายเป็นสิ่งที่ให้คนในเน็ตได้ระบายอารมณ์ออกมา แทนที่จะเข้าไปให้กำลังใจ

ศิลปินท่านหนึ่งชื่อว่า Katarzyna Babis เป็นนักเรียนศิลปะชาวโปแลนด์จึงตัดสินใจที่จะวาดการ์ตูนชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อสะท้อนปัญหาเหล่านี้โดยอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

เขากล่าวว่า “เพื่อนของผมเคยมีประสบการณ์เหล่านี้มาแล้ว และผมก็ต้องการจะช่วยพวกเขา ผมต้องการที่จะเปลี่ยนเพื่อนสังคมออนไลน์ให้กลายเป็นบางสิ่งที่มีความหมาย และเพื่อให้รู้ว่าคุณก็ไม่ใช่คนเดียวที่กำลังประสบปัญหานี้”

 

“มีคนข่มขืนเธอคนนี้เหรอ!? หน้าแบบนี้ควรจะขอบคุณนะ”

การข่มขืนไม่ใช่เรื่องน่ายินดี การทำเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจเกี่ยวกับข่มขืนให้กลายเป็นเรื่องน่าขำ ยิ่งทำให้ผู้ร้ายไม่รู้สึกผิด และกลายเป็นว่าเหยื่อกลายเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว อย่าช่วยคนร้ายด้วยการสร้างค่านิยมนี้เลย เพราะมันจะส่งผลร้ายต่อเหยื่ออีกมากมาย

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-61__700

 

“ตั้งสติไว้ ใช้เวลาทำงานไป เดี๋ยวโรคซึมเศร้าก็จะหายไปเอง”

โรคซึมเศร้าหรือภาวะซึมเศร้า ไม่ใช่อาการของอารมณ์เบื่อๆ ไม่มีแรงทำอะไร แต่โรคซึมเศร้าคืออาการป่วยชนิดหนึ่งที่รบกวนการทำงานของสมอง ซึ่งเป็นโรคที่ต้องการการรักษาทางการแพทย์ ไม่ควรที่จะเอามาพูดว่าคนอื่นที่เศร้าซึ่งเกิดจากอารมณ์

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-41__700

 

“อย่าทำตัวเหมือนผู้หญิงหน่อยเลย”

คำว่า ผู้หญิง ไม่ควรที่จะเอามาใช้เป็นด่าเลย ผู้ชายเป็นเพศที่มองได้หลากหลายมุม การที่เราเห็นคุณพ่อเลี้ยงลูกนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เราควรยินดีที่ได้เห็นผู้ชายทำหน้าที่นั้นด้วย และการใช้คำว่าผู้หญิงเป็นคำด่า ถือเป็นการเหยียดเพศอีกทางหนึ่ง

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-11__700

 

“อย่าทำตัวเป็นผู้แพ้หน่อยเลย”

ไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงเท่านั้นกลายเป็นเหยื่อ ผู้ชายก็ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงและข่มขืนได้เหมือนกัน และสังคมส่วนมากจะมองคนเหล่านี้ว่าเป็น Looser หรือ ผู้แพ้ การขอความช่วยเหลือคือเรื่องที่กล้าหาญ ไม่ใช่เรื่องที่แสดงถึงความอ่อนแอ

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-31__700

 

“ผ้าพันคอโคตรเกย์เลยว่ะ”

คำว่า “เกย์” ไม่ควรเอามาเป็นคำด่า การแต่งตัวขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคน ดังนั้นเราไม่ควรดูถูกรสนิยมของคนอื่น และการใช้ชื่อเพศมาด่า ก็ไม่สมควรเช่นกัน

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-21__700

 

“เธอเป็นโรคกลัวอ้วนเหรอเนี่ย ทำไมไม่เหมือนที่เป็นเลย”

โรคกลัวอ้วนหรือ Anorexia ไม่เกี่ยวกับรูปร่างของผู้ที่เป็น อย่าดูถูกโรคเกี่ยวกับการกินเลย ถึงแม้คุณจะมีรูปร่างอวบอ้วน คุณก็สามารถเป็นโรคกลัวอ้วนได้ เพราะมันเป็นอาการป่วยทางจิต ซึ่งทำให้เกิดอาการไม่อยากอาหาร และนำไปสู่การที่นำหนักลดฮวบอย่างรวดเร็ว อย่าประมาทเกี่ยวกับโรคนี้

victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis-51__700

 

ฝากไว้ให้เป็นข้อคิดดีๆ ต่อกันนะครับ #เหมียวสามสี

ติดตามผลงานผู้วาดได้ที่ Kiciputekbeiibis และ beiibis.tumblr.com

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply