อดีต “ฆาตกร” ช่วยเปลี่ยนชีวิตของเด็กน้อยผู้ป่วยเป็นโรคออทิสซึม ให้กลับมาสดใสได้อีกครั้งหนึ่ง!!

ไม่ว่าใครก็เคยทำสิ่งที่ผิดพลาดทั้งนั้น การทำผิดพลาดไม่ได้แปลว่าพวกเขาเป็นคนที่ชั่วร้ายจนไม่มีด้านดีเหลืออยู่ อย่างเช่นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมรายนี้ เขาได้มอบชีวิตใหม่ให้กับเด็กชายผู้น่าสงสาร ที่ต้องทุกข์ทรมาณจากโรคออทิสซึม

 

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า Zachary Tucker เขาต้องทุกข์ทรมาณจากโรคแอสเพอร์เกอร์ซึ่งเป็นโรคในกลุ่มออทิสซึม ทำให้เขามีปัญหาในการเข้าสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องเพื่อน เขาแทบไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว และเขามักมีอาการตื่นตระหนกกับสิ่งรอบๆตัวง่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ เขายังมีอาการนอนไม่หลับและเกิดสภาวะอารมณ์ถดถอยอยู่บ่อยๆ ซึ่งการที่จะทำให้เขาสงบนั้นเป็นเรื่องยากมาก แม้กระทั่งตัวพ่อแม่ของเขาเองก็ไม่สามารถแตะต้องตัวเขาได้

 

1

 

Arthur และ Susy Tucker พ่อแม่ของ Zachary เครียดมาก พวกเขาพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยรักษาลูกชายผู้น่าสงสาร จนกระทั่งวันหนึ่ง Susy พบกับชื่อ Chris Vogt บนอินเตอร์เน็ต เขาเป็นผู้เชี่ยญชาญด้านการฝึกสุนัขเพื่อช่วยรักษาโรคออทิสซึม และที่สำคัญ ดูเหมือนเขาจะเก่งด้านการรักษาเด็กๆ ซะด้วย

 

2

 

ปัญหาอยู่ที่ว่า Chris Vogt เป็นอาชญากร เขาก่อคดีฆาตกรรมและถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งโทษที่เขาได้รับก็คือการจำคุก 48 ปี

แต่ในความโชคร้ายยังคงมีความโชคดี Chris ไม่ได้ทิ้งความสามารถไปแม้แต่นิดเดียว เขามักเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกฝนสุนัขจรจัดจากสถานรับเลี้ยงสัตว์ซึ่งทางเรือนจำจัดไว้ให้

 

3

 

แม้จะต้องอาศัยอยู่ในดินแดนไร้อิสรภาพ เขาก็ยังมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เขาได้ศึกษาการฝึกสุนัขเพื่อช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคออทิสซึมระยะเริ่มต้น ซึ่งเหมาะสมกับเด็กที่มีอาการอย่าง Zack เป็นอย่างมาก

และที่สำคัญ เคสแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ก่อนหน้าที่ Chris จะได้เจอกับ Zack เขาเพียงฝึกฝนสุนัขเพื่อช่วยคนตาบอดและหูหนวกเท่านั้น เขาเชื่อว่านี่คือโอกาสที่เขาจะได้ชดเชยในสิ่งที่เขาเคยทำผิดพลาดไป

 

4

 

เมื่อหลายคนได้ยินว่า Arthur และ Susy กำลังจะพาลูกชายไปทำอะไร ก็ต่างรู้สึกประหลาดใจและเป็นกังวลเป็นอย่างมาก

มันคงไม่ใช่ไอเดียที่ดีแน่ ที่จะพาเด็กวัย 9 ขวบผู้ที่แทบจะเข้าสังคมไม่ได้ แถมยังตื่นตระหนกง่ายไปเจอกับฆาตกรวัยกลางคนที่ถูกตัดสินจำคุกเกือบ 50 ปี แต่ทันทีที่พวกเขาได้พบกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น กลับเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างมาก

 

5

 

Chris แนะนำให้ Zack รู้จักกับสุนัขที่ชื่อว่า Clyde เจ้าสุนัขตัวนี้ได้รับการฝึกฝนมาให้คอยตรวจจับอาการตื่นตระหนกของผู้อื่น ทันทีที่มันรู้สึกว่าหัวใจของ Zack เริ่มเต้นเร็วผิดปกติ หรือเริ่มมีอาการตื่นตระหนก Clyde จะเข้าไปเบี่ยงเบนความสนใจในทันที ซึ่งมันได้ผลดีมากๆ

หลังจากนั้น Zack ก็ได้กลับมาพบกับ Clyde อีกหลายครั้งตามกำหนดนัดของหมอ เพื่อฝึกฝนวิธีจัดการกับความตื่นตระหนกของตนเอง

 

6

 

หลายสัปดาห์ผ่านไป อาการของ Zack ดีขึ้นมาก เขากล่าวว่า “อาการตื่นตระหนกของผมลดลงไปประมาณ 70%  ตอนนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายมาก และผมสามารถมีเพื่อนที่โรงเรียนได้แล้ว หลังจากที่ผมไม่เคยมีมาก่อนเลยในชีวิต”

วันหนึ่ง Zack เข้ามารับการบำบัดตามกำหนดนัดของหมอตามปกติ และวันนั้นเองเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เขาเข้าไปกอด Chris อดีตฆาตกรผู้เป็นผู้มีพระคุณช่วยชีวิตเขา เพื่อเป็นการขอบคุณ

 

7

 

เรื่องราวนี้ไม่ได้ส่งผลดีแก่เพียง Zack เท่านั้น ชีวิตของ Chris ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เขาถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆของเด็กชายที่เขาทุ่มเทความพยายามช่วยเหลือ และช่วงเวลาที่เขาได้รับอ้อมกอดอันอบอุ่นและจริงใจจาก Zack ทำให้เขารู้สึกเหมือนได้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง

หลังจาก 21 ปีที่อยู่ในคุก มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา ทำไมเขาจึงได้มาอยู่ในคุก เพราะเขาเป็นคนเลวโดยกำเนิดอย่างนั้นเหรอ?

เขาเล่าว่า ตอนนั้นเขามีเรื่องทะเลาะวิวาทชายอีกสองคนอย่างรุนแรง และสถานการณ์บานปลายจนกลายเป็นการฆาตกรรม

“ผมเคยรู้สึกว่าผมไม่สามารถทำสิ่งดีๆได้อีกแล้ว”  Chris กล่าวถึงความดีที่เขาได้ทำเพื่อเด็กชายคนหนึ่ง ต้องขอบคุณโครงการนี้จริงๆ ที่มอบโอกาสในการแก้ตัวให้กับชายที่แทบจะสิ้นหวังในการทำความดีเพื่อผู้อื่นไปเสียแล้วคนนี้

 

8

 

ตอนนี้ Zack ได้กลายเป็นคนใหม่แล้ว ทุกครั้งที่เขามีอาการตื่นตระหนก Clyde จะคอยเตือนเสมอ เพื่อให้เขาควบคุมความรู้สึกของตนเอง  จนในที่สุดเขาก็ได้ใช้ชีวิต อย่างที่เด็กวัยเก้าขวบคนหนึ่งควรจะเป็นแล้ว

 

10

 

เหมียวเชื่อเสมอแหละ ว่าไม่มีใครเป็นคนเลวมาตั้งแต่เกิดหรอก ทุกคนมีด้านดีอยู่เสมอ แล้วเพื่อนๆหละ เชื่อในความดีของมนุษย์กันหรือเปล่า ^^

ที่มา Wittyfeed

Comments

Leave a Reply