ออสเตรเลียประกาศฆ่าแมวจรจัด 2 ล้านตัว เหตุทำให้สัตว์ชนิดอื่นๆสูญพันธุ์!!!

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศอื่นทีประสบปัญหากับสัตว์เลี้ยงจรจัด และที่กลายเป็นข่าวดังในช่วงสองสามวันนี้ก็คือประเทศออสเตรเลียนั่นเอง

โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นาย Gregory Andrews หัวหน้าคณะกรรมาธิการเพื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของออสเตรเลียได้ประกาศว่าจะทำการฆ่าแมวจรจัดประมาณ 2 ล้านตัวจากจำนวนทั้งหมดราว 20 ล้านตัว เนื่องจากว่า แมวจรจัดพวกนี้เป็นสาเหตุของการสูญพันธุ์ของสัตว์พื้นเมืองหลายสิบชนิด

 

1

 

พวกเขาบอกว่า แมวไม่ได้มีวิวัฒนาการร่วมกับสัตว์พื้นเมืองชนิดอื่นๆในออสเตรเลีย ทำให้สัตว์พื้นเมืองไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการล่าของแมวจรจัดได้ ทำให้พวกมันใกล้สูญพันธุ์ หากจะทำการฟื้นฟูสัตว์พื้นเมืองเหล่านั้น ก็ต้องทำการควบคุมจำนวนของแมวจรจัดเสียก่อน

ซึ่งจริงๆแล้ว แมวไม่ได้เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่บนทวีปออสเตรเลีย แต่พวกมันอพยบมาพร้อมกับชาวยุโรปเมื่อราวสองร้อยปีก่อน และแพร่พันธุ์มาเรื่อยๆจนบัดนี้มีจำนวนถึง 20 ล้านตัว

 

2

 

แน่นอน แผนนี้ไม่ได้เป็นที่เห็นด้วยสำหรับทุกคน Morrissey นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ กับ Brigitte Bardot นักแสดงชาวฝรั่งเศสก็ออกมาต่อต้านโครงการนี้เช่นกัน ทำให้รัฐบาบออสเตรเลีย ถึงกับเขียนจดหมายเปิดผนึกชี้แจงให้ถึงเหตุผลของการลดจำนวนแมวครั้งนี้

 

emo3

 

น่าสงสารน้องแมวจัง แต่เหมียวก็เข้าใจเหตุผลของทางการออสเตรเลียนะ แล้วเพื่อนๆละคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง ลองเสนอกันเข้ามาดูนะ

ที่มา BBC Thai

Comments

Leave a Reply