ชมคลิปจาก สพฉ. ทำไมต้องหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน เป็นสิ่งชี้ชะตาชีวิตของผู้บาดเจ็บ!!

เป็นที่ทราบกันดีว่าถ้าหากได้ยินเสียงไซเรนฉุกเฉินของรถพยาบาล ก็ควรที่จะหลีกทางให้ เพราะอะไรน่ะหรือ!? ก็เป็นเพราะว่ารถพยาบาลจะได้สามารถนำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา ซึ่งจังหวะนั้นเป็นวินาทีชีวิตของผู้ป่วยเลยก็ว่าได้ หากไปไม่ทันก็จะลงเอยเหตุการณ์อันน่าเศร้า

 

 

อย่างเช่นในกรณีของข่าว ‘ผลกระทบ!!! ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลไม่ทัน เพราะติดม็อบโรงพักถลาง สุดท้ายเสียชีวิตอย่างน่าเศร้า…’ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมโรงพักถลางใน จ.ภูเก็ต ปิดถนนทำให้รถพยาบาลไม่สามารถทำให้สัญจรผ่านไปได้ แม้จะอ้อนวอนอย่างไรก็ไม่ยอมให้ผ่าน แถมยังทำลายรถพยาบาลอีกด้วย

 

การหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินเป็นสิ่งที่พึงกระทำ ต้องปลูกจิตสำนึกกันใหม่ ซึ่งทาง สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ก็ได้นำคลิปมาย้ำเตือนถึงความสำคัญของการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมกับแนะแนวทางปฏิบัติในทางสากลด้วย

 

นำมาย้ำเตือนกันอีกครั้งนะคะ !! กับการหลีกทางให้รถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินค่ะในสถานการณ์ของความเป็นกับความตายบนรถพยาบาลฉุกเฉ... Posted by สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) EMIT_1669 on Monday, April 6, 2015
 

แนวทางปฏิบัติแบบนี้จะเห็นได้ชัดในต่างประเทศ อย่างเช่นกรณีรถยนต์ได้ยินเสียงไซเรนของรถพยาบาลฉุกเฉินก็จะรีบเบี่ยงออกข้างทางทันที รถยนต์ที่สวนทางก็จะหยุดให้ผ่านไปได้สะดวก

   

อย่างในกรณีของผู้ประท้วงและชุมนุมในฮ่องกง พร้อมใจกันหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก

 

มีการประกาศให้ผู้ที่ชุมนุมหลีกทางให้กับรถพยาบาลฉุกเฉิน ทุกคนก็ยอมปฏิบัติตามอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

รถพยาบาลฉุกเฉินของประเทศญี่ปุ่น จะสังเกตได้ว่ารถยนต์ทุกคันจะหยุดนิ่งให้รถพยาบาลฉุกเฉินได้ไปก่อน

    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในสภาพสังคมไทยปัจจุบันยังไม่มีการปฏิบัติตามหลักสากลมากเท่าที่ควร เหมียวขอเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกจิตสำนึกสาธารณะที่ดี ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและเพื่อตัวเราเองด้วย เรียบเรียงโดย CatDumb.com

Comments

Leave a Reply