ประเทศสวีเดนกำลังจะเป็นประเทศแรกๆ ที่เลิกใช้พลังงานจากฟอสซิล!! พวกเขาทำอย่างไร??

ประเทศสวีเดนอาจเป็นประเทศเล็กๆที่ไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ ตอนนี้พวกเขากำลังจะทำสิ่งที่ปฏิวัติวงการพลังงานโลกตลอดไป

1

 

เมื่อนายกรัฐมนตรีของสวีเดน Stefan Löfven ได้แถลงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า พวกเขาจะกลายเป็นประเทศแรกๆที่เลิกใช้พลังงานฟอสซิลถาวรในเร็วๆนี้

พูดถึงพลังงานฟอสซิลหลายคนอาจงงว่าคืออะไร พูดง่ายๆ พลังงานฟอสซิลคือพลังงานที่มาจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์ ซึ่งก็คือปิโตรเลียมหรือน้ำมันต่างๆที่เราใช้ทุกวันนั่นเอง

ในปัจจุบัน ประเทศสวีเดนก็เป็นผู้นำในการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) โดย 2 ใน 3 ของพลังงานที่ใช้ในประเทศสวีเดนล้วนมาจากพลังงานหมุนเวียนทั้งสิ้น

2

 

หรือแม้กระทั่งประเทศข้างๆอย่างเดนมาร์ก สามารถผลิตพลังงานจากลมได้ถึง 140 เปอร์เซ็นจากความต้องการใช้พลังงานในแต่ละวัน จนเหลือพอส่งไปให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเยอรมัน สวีเดน และนอร์เวย์ (ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 15 ของโลก ย้อนแย้งมั้ยละ ผลิตขายแต่ไม่ใช้)

ส่วนประเทศไอซ์แลนด์นั้น สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว โดยพวกเขาได้ลงทุนในการผลิตพลังงานจากน้ำและความร้อนใต้โลก

Geothermal energy, #10

 

แต่การที่ประเทศสวีเดนจะยกเลิกการใช้พลังงานฟอสซิลนั้นเป็นเป้าหมายที่ยากมาก เพราะพวกเขามีทั้งภาคอุตสหกรรมที่ยังต้องใช้พลังงานฟอสซิลอยู่

ในงบประมาณประจำปีที่เพิ่งประกาศไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลสวีเดนประกาศว่าจะใช้เงินประมาณ 356 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 14,300 ล้านบาท ในการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างเช่นแผงโซล่าเซลล์และกังหันลม รวมถึงจะปรับปรุงระแบบขนส่งสาธารณะใหม่ให้สะอาดขึ้น และมีระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะอีกด้วย

churchtown1

 

นอกจากนี้พวกเขาจะใช้เงินอีกประมาณ 4 ล้านยูโร หรือราว 160 ล้านบาท ในการทำวิจัยแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าใหม่ และพวกเขาจะใช้เงินอีกราวๆ 80 ล้านยูโรหรือราว 3000 ล้านบาทในการปรับปรุงแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ เพื่อให้ใช้พลังงานได้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลสวีเดนจะลงทุนอีกประมาณ 53 ล้านยูโร หรือราว 2100 ล้านบาท ในประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ เพื่อสร้างระบบขั้นพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลสวีเดนหวังกว่า นโยบายครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณให้กับประเทศตะวันตกหลายๆประเทศในการประชุมวาระวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่กรุงปารีส ในช่วงเดือนธันวาคมนี้

wind-energy

 

นาย Löfven ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาสวีเดนในวันที่เขาแถลงการนโยบายนี้ว่า “เด็กๆของเราควรเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไร้มลพิษ นโยบายพื้นฐานของเราคือการป้องกันไว้ก่อน และต้องกำจัดสิ่งอันตรายออกไป ผู้ที่สร้างผลพิษต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พวกเขาทำ”

emo12

 

เห็นประเทศเขาแล้ว พอหันมามองประเทศไทยของเราก็ได้แต่ถอนหายใจ เมื่อไหร่จะเป็นอย่างเขาซะทีน้า…

ที่มา Independent

Comments

Leave a Reply