การลวกช้อนส้อม ในน้ำที่ร้อนไม่พอ ไม่ได้ช่วยกำจัดเชื้อโรค แถมยังเพิ่มจำนวนให้มากกว่าเดิม!?

เวลาที่เราไปรับประทานอาหารตามโรงอาหารต่างๆ หรือตามศูนย์อาหารภายในห้างสรรพสินค้า จะสังเกตได้ว่ามีการตั้งหม้อน้ำร้อนไว้ให้บริการลวกช้อนส้อม ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่ติดอยู่กับช้อนส้อมที่มีไว้ให้บริการนั่นเอง

 

no-heat-enough

 

งานนี้ก็กลายมาเป็นประเด็นกันอีกครั้งเมื่อมีการแชร์ข้อความจาก Facebook ส่วนตัวของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ที่ได้มีการโพสต์ข้อความเตือนเกี่ยวกับการลวกช้อนส้อมด้วยหม้อหุงข้าวตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งการลวกช้อนส้อมเพื่อฆ่าเชื้อโรคต่างๆ นั้นจะต้องใช้อุณหภูมิสูงกว่า 98 องศาเซลเซียส และใช้เวลาประมาณ 4 นาที

 

ผมขอบอกว่า ผมไม่เคยลวกช้อนส้อมด้วยหม้อหุงข้าวเลย เหตุผลคือ เราต้องการทำลายเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสต่างๆใช่มั้ยครับ เช่น ไ…

Posted by ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน on Wednesday, March 12, 2014


 

โดยการที่จุ่มช้อนส้อมลงในหม้อตามศูนย์อาหารต่างๆ นั้นไม่มีอุณหภูมิที่สูงพอ และพฤติกรรมการจุ่มช้อนส้อมลงในหม้อนั้นก็ทำเพียงแค่ไม่กี่วินาที ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยทำให้ช้อนส้อมสะอาดและปราศจากเชื้อโรคแล้ว ยังเป็นการเพิ่มเชื้อโรคทั้งในน้ำภายในหม้อและติดขึ้นมากับช้อนส้อมมากกว่าเดิมอีก

 

no-heat-enough1

 

อย่างไรก็ตาม ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมเอาไว้ว่าหากลวกในน้ำร้อนที่เดือดพอ ก็น่าจะโอเคกว่าการที่จุ่มช้อนส้อมในน้ำร้อนปกติและใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น
ที่มา : ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน

Comments

Leave a Reply