ชาวเน็ตอัดยับ หลังมีภาพพระทำพิธีบวชบนเรือสปีดโบ๊ทสุดหรูราคานับล้านบาท!!

กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากมีภาพการทำพิธีอุปสมบทบนเรือสปีดโบ๊ทสุดหรูของพระรูปหนึ่งออกมา จนเพจดังนำไปโพส และมีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

ในภาพ เป็นพิธีอุปสมบทของพระรูปหนึ่ง คาดว่าสถานที่น่าจะเป็นต่างประเทศ มีการทำพิธีกันบนเรือสปีดโบ๊ทสุดหรูราคานับสิบล้าน

1

โดยในเพจได้โพสข้อความว่า “อะไรจะเว่อร์ขนาดนี้ โบสถ์ก็มี ไม่ใช่ว่า ไม่มี นี่เล่นกันบวชในเรือสปีดโบ๊ทหรูลำละ 15 ล้าน นี้มันยุค 2558 แล้ว มิใช่ยุคพุทธกาล ในการบวชครั้งนี้ ถือว่าไม่ผิดพระธรรมวินัยก็จริง แต่มันกลายเป็นโลกวัชชะ สังคมนินทาติเตียน เอาได้ และในภาพนี้ คือ ภิกษุไทย นาคผู้ขอนิสัย (ขอบวช) ก็เป็นคนไทย และไปบวชกันในในรัฐวิสคอนซิล ประเทศอเมริกา (วัดไทยวิสคอนซิลมีพระอุโบสถนะครับ) และก็อ้างไม่ได้ว่า วัดไทยในต่างประเทศไม่มีหาโบสถ์ไม่ได้ จริงๆแล้ว วัดไทยที่มีอุโบสถพร้อม มีอยู่เยอะและเยอะมาก ในหลายๆรัฐ บางรัฐก็มีอยู่ 10 กว่าวัด ซึ่งเอาข้อนี้มาอ้างไม่ได้หรอก ผมว่าพวกทานอ่ะอวดรวยอวดหรูมากกว่า ไมไ้ด้อิจฉาหรอกครับ

ถึงแม้ว่า พระพุทธองค์ทรงมีพระบรมพุทธานุญาตก็ตามเถอะ แต่การกระทำครั้งมันเวอร์ไปนะ ยุคนี้อุโบสถก็มีแล้วนะครับ ถ้าเป็นในยุคพุทธกาล บวชกันได้ บนแพ เพราะในขณะนั้นไม่มีอุโบสถทีละ พระพุทธองค์ให้ดูสีมาเป็นหลักในการบวช และในยุคนั้นก็ไม่เรือสปีดโบ๊ท ไม่มีเรือยอร์ช ละ

การบวชในลักษณ์ะแบบนี้เรียกว่าบวชในเขตสีมากลางน้ำ พระพุทธองค์ทรงมีพระบรมพุทธานุญาตให้ภิกษุที่มีหน้าที่เป็นพระอุปัชฌาย์ (ผู้ทำการบวช) ให้ภิกษุรูปใหม่ในเขตสีมากลางน้ำได้

เป็นสีมาที่กำหนดเขตขึ้นในน้ำ จัดเป็นอพัทธสีมา ชนิดหนึ่ง แบ่งตามลักษณะของน้ำที่กำหนดขึ้นเป็น อุทกสีมา ได้ดังนี้

นทีสีมา : คือเขตแดนที่สงฆ์กำหนดบนแม่น้ำ เช่นแม่น้ำปิง กล่าวคือแม่น้ำนั้นจะต้องมีน้ำไหลผ่านได้ตลอดเวลา ไม่มีตัน ไม่ขอดแห้ง

สมุทรสีมา : คือเขตแดนในทะเลมหาสมุทร การกำหนดเขตเริ่มต้นของสีมา ให้กำหนดชายฝั่งที่น้ำงวดสุดในแต่ละวัน ตามภาษาราชการว่า “น้ำลงเต็มที่”

ชาตสระสีมา : ต้องเป็นสระที่ผู้หนึ่งผูใดมิได้ขุดทำไว้ เป็นสระที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ เต็มไปด้วยน้ำที่มาได้รอบด้าน มีน้ำพอใช้อยูเสมอ

การดูสีมาเป็นหลัก หมายถึง สีมาเป็นขอบเขตดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญที่สุดของพระสงฆ์ คู่กับอุโบสถ ใช้เป็นที่ทำสังฆกรรม

พัทธสีมา : คือเขตแดนที่สงฆ์กำหนดขึ้นเอง ตั้งอยู่บนแผ่นดิน ใช้สิ่งต่างๆเป็นนิมิตหรือเครื่องหมาย เช่น ต้นไม้ ภูขา แม่น้ำ จอมปลวก ศิลา(หิน) เป็นต้น ส่วนมากใช้ศิลาทำเป็นแท่งกลมหรือแปดเหลี่ยม ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเป็นลูกกลมนิมิต

อพัทธสีมา : ได้แก่เขตชุมนุมที่สงฆ์ไม่ได้กำหนดขึ้นเอง แต่ถือเอาเขตที่กำหนดไว้ตามปรกติของบ้านเมือง อาจจะเป็น เขตบ้าน ตำบล แม่น้ำ นิคม

วิสุงคามสีมา : คืออาณาเขต หรือบริเวณส่วนหนึ่งภายในวัด ที่พระเจ้าแผ่นดินประกาศพระราชทานให้แก่สงฆ์ การสร้างโบสถจะต้องสร้างภายในเขตวิสุงคามสีมาที่ได้รับพระราชทานนี้เท่านั้น และการสร้างนิมิตเครื่องหมายขอบเขตบริเวณของพัทธสีมา รอบอุโบสถก็ต้องอยู่ภายในเขตของวิสุงคามสีมาด้วย นั้นเอง”

2 3

 

เมื่อชาวเน็ตเห็นดังนั้น จึงออกมาวิจารณ์กันอย่างดุเดือดว่าไม่เหมาะสม

4

 

เหมียวก็คิดมันอาจจะดูไม่เหมาะสม แต่เขาอาจมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องทำแบบนี้ก็ได้ อย่าว่าโง้งงี้เลย เหมียวเคยไปวัดทางใต้วันหนึ่ง อุโบสททั้งหลังทำมาจากไม้สักล้วนๆ ราคาหลายสิบล้าน มันก็ไม่น่าจะต่างจากเรื่องนี้หรอกมั้ง แล้วเพื่อนๆละคิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองเสนอกันเข้ามาดูนะเหมียว

ที่มา บนอินเตอร์เน็ตนิแหละ อย่าไปรู้เลย

Comments

Leave a Reply