เป็นไปได้!? สื่อนอกเผยคอนกรีตชนิดใหม่ สามารถซึมซับน้ำได้มากถึง 3,330 ลิตร!!

ปัญหาเกี่ยวกับน้ำท่วมขังในกรุงเทพ ยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีระบบการระบายน้ำที่ไม่ดีพอ แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป หากเรานำวัสดุชนิดใหม่อย่าง Topmix Pemeable คอนกรีตที่มีความสามารถในการซึมซับน้ำได้มากถึง 3,330 ลิตรเลยทีเดียว!!

1

 

คอนกรีตชนิดนี้สามารถดูดซึมน้ำได้มากถึง 3,330 ลิตรใน 1 นาที ผิวหน้าของมันทำมาจากวัสดุชนิดใหม่ที่เรียกกันว่า Topmix Pemeable มันมีรูพรุนอยู่ที่ผิวหน้า ช่วยให้สามารถอุ้มน้ำไว้ได้

2

 

โดยผู้ผลิตเจ้าวัสดุนี้มีชื่อว่าบริษัท “Lafarge Tarmac” พวกเขาหวังว่ามันจะช่วยลดการเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน ช่วยลดการเกิดแอ่งน้ำตามถนนให้น้อยลง และทำให้การใช้รถใช้ถนนยิ่งปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง

3

 

ทั้งนี้น้ำฝนสามารถไหลผ่านรูพรุนของคอนกรีตลงไปสู่แหล่งน้ำใต้ดิน ในขณะเดียวกันยางมะตอยก็จะทำหน้าที่เป็นอ่างเก็บน้ำในช่วงที่เกิดน้ำท่วมหรือฝนตกหนัก

4

 

เจ้า Topmix Pemeable ถูกพัฒนามาจากสิ่งที่คล้ายคลึงกับคอนกรีตที่ใช้กันมาตั้งแต่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว และหลังจากผ่านการพัฒนา เจ้าวัสดุชนิดใหม่นี้ก็จะสามารถรองรับน้ำหนังของรถยนต์ได้มากขึ้นและเย็นมากกว่าคอนกรีตชนิดเดิม

5

 

ชมคลิปการทำงานของเจ้าคอนกรีตที่ว่านี่กันเลย

 

อย่างไรก็ตาม Topmix Pemeable ก็ยังคงไม่ได้ผลดีเท่าไหร่ในภูมิประเทศที่มีอากาศที่หนาวเย็น เพราะน้ำเย็นจะทำให้ตัวคอนกรีตขยายตัวและศึกกร่อนได้ง่ายนั่นเอง

ที่มา DailyMail Online

Comments

Leave a Reply