หาดูยาก!! ชมภาพเบื้องหลังการทำ Special Effect ในหนัง Star Wars ภาคแรก

นับตั้งแต่หนังเรื่อง Star Wars ของผู้กำกับหนุ่มไฟแรง (ตอนนั้นอ่ะนะ) George Lucas ออกฉายเมื่อปี 1977 วงการเทคนิคพิเศษก็เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง พวกเขาได้ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เกิดขึ้นได้จริงบนแผ่นฟิล์ม

ลองนึกถึงฉากการขับยาน X-Wing ไล่ล่ากันบนอวกาศ หรือฉากการระเบิดของ Star Destroyer หากเปรียบเทียบกันเทคนิคพิเศษจากคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ก็คงต้องบอกว่า มันช่างง่อยกระรอกจริงๆ

1

 

แต่ลองนึกถึงเมื่อ 30 ปีก่อน ที่คอมพิวเตอร์แรม 4 MB ก็ถือว่าเป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์แล้ว การจะสร้างฉากแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน

2

 

George Lucas ได้ก่อตั้งบริษัท Industrial Light & Magic ขึ้นมาในปี 1975 เพื่อช่วยในการถ่ายทำ Star Wars : A New Hope และผลงานแรก ก็สร้างชื่อให้กับบริษัทนี้ทันที

3

 

ในยุคนั้น หนังแนวไซไฟจะถูกค่อนขอดจากหลายๆฝ่ายว่าไม่สมจริง และดูปลอม (หรือดูกระจอก) แต่ทันทีที่ Star Wars ออกฉาย เทคนิคพิเศษของหนังเรื่องนี้ ได้กลายเป็นมารตฐานใหม่ให้กับหนังแนวไซไฟไปอีกเกือบ 30 ปี

4

 

พวกเขาผสมการทำฉากจำลอง ภาพลวงตา และเทคนิคพิเศษจากคอมพิวเตอร์ออกมาได้อย่างลงตัว รวมถึงการนำเสียงเอฟเฟ็คประเภท “ปิ๊วๆ” “ฟิ้ว” “หว่าง” พวกนี้มาประกอบ ก็ทำให้หนังออกมาน่าตื่นเต้นอย่างคาดไม่ถึง

5

 

หลายๆฉากพวกเขาต้องสร้างโมเดลขึ้นมาทั้งหมด อย่างเช่นฉากพื้นผิวของยาน Star Destroyer และหากถึงฉากที่ต้องมีการระเบิด พวกเขาก็จะใช้ดอกไม้ไฟอันเล็กๆ มาทำเป็นเอฟเฟ็คระเบิด

6

 

อย่างที่เห็นว่า พวกเขาถ่ายทำกันจริงๆ กลางแดด แถมอยู่กันในลานจอดรถอีกด้วย

7

 

ลองดูเทคนิคการจำลองมุมมองของยาน X-Wing ของพวกเขาสิ เล่นเอากล้องผูกกับรอกแล้ว ให้มันพุ่งลงมากันเลยทีเดียว

8

 

นี่คือทีมงาน Industrial Light & Magic เหมียวขอซูฮกจากใจจริง ถ้าไม่มีพวกเขา หนังเรื่อง Star Wars อาจไม่ได้ขึ้นหิ้งเป็นหนังคลาสสิก และมีแฟนๆอยู่ทั่วโลกอย่างเช่นทุกวันนี้

9

 

ที่มา vintagwiredtheneweconomy

Comments

Leave a Reply