ร้านอาหารชื่อดังในจีน จัดพิธีให้พนักงานกราบไหว้เจ้านาย เพื่อสำนึกบุญคุณที่ให้งานทำ!!

การสำนึกบุญคุณแก่ผู้มีพระคุณนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องเกิดขึ้นมาจากจิตใต้สำนึกของแต่ละบุคคล ไม่ใช่เป็นการบังคับแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์ที่ว่าก็เกิดขึ้นในประเทศจีน โดยที่ร้านอาหารแนวหม้อไฟชาบู ได้จัดพิธีให้พนักงานร้านกราบไหว้ผู้บริหารในที่สาธารณะ เกิดเป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก

 

thank-you-boss-ceremony (1)

 

โดยพิธีการดังกล่าวนั้นจะให้เหล่าพนักงานมานั่งคุกเข่ากลางจัตุรัสในพื้นที่สาธารณะ และให้โค้งตัวก้มลงกราบลงพื้นพร้อมกับกล่าวคำขอบคุณเจ้านายที่ทำให้พวกเขามีงานทำ โดยมีพนักงานอีกกลุ่มคอยยินถือธงและป้ายยืนล้อมพื้นที่ และมีการบันทึกภาพพิธีการทั้งหมดเอาไว้ด้วย

 

thank-you-boss-ceremony (2)

 

โดยที่ทางร้านอาหารสาขานี้ หวังว่าพิธีการที่จัดขึ้นนั้นจะนำไปใช้เป็นต้นแบบให้สาขาอื่นๆ ทำตามในอนาคตด้วย แต่ทว่ากลับได้รับเสียงตอบรับในแง่ลบจากสังคมจีนเป็นจำนวนมาก นักจิตวิทยาก็ได้วิเคราะห์ไว้ว่าพิธีการแบบนี้จะทำให้พนักงานรู้สึกอาย กลัว และกระวนกระวายในที่ทำงาน

 

thank-you-boss-ceremony (3)

 

อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิของลูกจ้างด้วย ส่วนทางด้านชาวเน็ตในประเทศจีนต่างแสดงความเห็นในเชิงลบประมาณว่า ‘แล้วใครอยากจะไปใช้บริการร้านอาหารที่มีทัศนะคติงี่เง่าแบบนี้!?’

 

thank-you-boss-ceremony (4)

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่เจ้านายหรือผู้บริหารใช้อำนาจของตนกดขี่ข่มเหงลูกน้องในประเทศจีนนั้นเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ใช้อำนาจของตัวเองลงโทษพนักงานจนเกินขอบเขต สร้างความอึดอัดให้กับพนักงานชั้นผู้น้อยเป็นอย่างมาก

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply