ล้ำโคตรๆ!!! เมื่อ Facebook แถลงการณ์สร้างโดรนยักษ์ ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล

เรียกได้ว่างานนี้แรงจริงอะไรจริง สำหรับ CEO หนุ่มไฟแรงแห่ง Facebook ซึ่งทุกคนก็คงรู้จักเขา Mark Zukerberg นั่นเอง!!! เกี่ยวกับโครงการ Aquila ของเขา

Aquila คือ โครงการที่เฟสบุ๊คร่วมมือกับเครือข่าย Internet.org เพื่อสร้างโดรนขนาดยักษ์ส่งสันญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายผ่านลำแสงเลเซอร์

1 (1)

 

ซึ่งเป้าหมายก็เพื่อต้องการที่จะให้คนในพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก สามารถเข้าใช้งานอินเตอร์เนทได้แม้อยู่ในชุมชนห่างไกล!!! นับว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ สำหรับคนในพื้นที่ห่างไกล และแน่นอนในเชิงพาณิชย์

 

โดยเหตุผลที่ต้องทำให้น้ำหนักของตัวเครื่องเบามากๆ นั่นก็เพราะว่า โดรนยักษ์ตัวนี้จะต้องถูกทดสอบการส่งสันญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงลงมายังภาคพื้นดินโดยทำการบินอยู่ในอากาศนานเป็นระยะเวลาถึง 3 เดือนติดต่อกัน โดยอาศัยเชื้อเพลิงพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าร์เซลบนปีกทั้งสองข้างเท่านั้น!!!

1 (2)

 

โดยหลักการแล้ว จุดเด่นของเจ้า Aquila คือปีกของตัวเครื่องที่มีแผงโซล่าร์เซลความยาวเทียบเท่ากับปีกของ เครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่ยาวประมาณ 47.6 เมตรนั่นเอง ถึงแม้จะมีปีกที่ยาวแต่น้ำหนักของเจ้าโดรนยักษ์ตัวนี้นั้นก็ยังเบากว่ารถยนต์ซะอีก

และแน่นอนว่าโครงการนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใจมากนัก เพราะเมื่อราวๆ ต้นปีที่ผ่านมานี้ เฟซบุ๊กได้ว่าจ้างทีมงานใหม่ 5 คน จากบริษัทพัฒนาโดรนชื่อดังโดยเฉพาะ สำหรับเตรียมตัวเพื่อโปรเจ็คต์นี้

1 (3)

แถมทีมงานที่จ้างมาใหม่นั้น ยังเคยมีประสบการณ์ในการพัฒนาโดรนที่บินด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ได้ยาวนานที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งเหมาะกับงานนี้มากๆ เลยล่ะ

แต่กระนั้นทางเฟซบุ๊คก็ไม่ได้คิดไอเดียนี้ได้คนเดียว เพราะล่าสุดทาง  Google ก็มีโปรเจ็คต์ “Loon” บอลลูนขนาดยักษ์สำหรับให้บริการสัญญาณไวไฟแก่ชุมชนในพื้นที่ห่างไกลเช่นกัน

1 (4)นับว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ แต่แน่นอนว่าต้องผ่านการทดลอง ทดสอบอีกหลายครั้ง ซึ่งหากเป็นการใช้งานในเชิงพาณิชย์อย่างจริงจังนั้น คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีเลยทีเดียว อดทนรอกันอีกสักนิดนะจ๊ะ

ที่มา: Whatphone

Comments

Leave a Reply