เตือนใจคนเลี้ยงสัตว์ทุกคน..หมาชิวาวาเข้าไปกัดเป็ดในเล้า เจ้าของเป็ดตีจนบาดเจ็บหนัก ใครเล่าเป็นคนผิด??

การจะเลี้ยงสัตว์ เจ้าของจะต้องดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองเป็นอย่างดี และต้องป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงของตนเองนั้น ไปทำอันตรายหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้

เรื่องมีอยู่ว่า มีหมาชิวาวาตัวหนึ่ง เข้าไปกัดเป็ดในเล้าเป็ดของชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน เมื่อชายคนนั้นเห็น เขากล่าวว่า เขาได้โยนไม้กวาดใส่หมาชิวาวาตัวนั้น และได้ไปเรียกเจ้าของให้มารับตัวไป พอเจ้าของมารับตัวเจ้าหมาชิวาวากลับ เธอพบว่าหมาชิวาวาของเธออยู่ในสภาพบาดเจ็บสาหัส

 

อ่านให้จบนะคะอย่าพึ่งด่าใครเลยขอชี้แจงเกี่ยวกับ..#น้องแตงหมาในหมู่บ้านของข้าพเจ้าเอง(หมาของน้องป๊อก)..#ที่ไปกัดเป็ดเพื่... Posted by คีตะวัน เจิมสุวรรณ นามวงค์ อาจหาญ on 16 สิงหาคม 2015
  "อ่านให้จบนะคะอย่าพึ่งด่าใครเลย ขอชี้แจงเกี่ยวกับ‎น้องแตงหมาในหมู่บ้านของข้าพเจ้าเอง‬ที่ไปกัดเป็ดเพื่อนบ้านแล้วสภาพเป็นดั่งในภาพ‬ คือเรื่องหมาชิวาว่าไปกัดเป็ดนั้นตามที่น้องป๊อกบอก(เป็นเจ้าของหมา)คือหมาเข้าไปกัดเป็ดในเล้าเป็ด แล้วเจ้าของเป็ดได้ใช้ไม้กวาดโยนใส่แล้วหมาก็ล้มลง แล้วก็มาบอกให้น้องป๊อกซึ่งเป็นเจ้าของหมาไปเอาหมากลับมา สภาพตอนที่ไปเห็นหมา(ตามที่เจ้าของหมากล่าวอ้างคือ)  หมานอนแน่นิ่งเลือดออกจมูกออกปาก หายใจโรยริน เค้าก็อุ้มหมากลับมาบ้านและเช็ดเลือดพร้อมกับป้อนยาแก้อักเสบที่ได้ละลายน้ำแต่หมาสำลักออกมา น้องที่เป็นเจ้าของหมายังไม่ได้พาไปหาหมอ ซึ่งเรื่องได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่15สิงหาที่ผ่านมา เวลาประมาณ6โมงเย็นซึ่งข้าพเจ้าพึ่งได้เห็นโพสที่เจ้าของหมาโพสเลยได้ออกไปดูอาการก็หนักพอสมควร หมาไม่ตอบสนองเสียงเรียก ตัวเริ่มแข็ง ขาแข็งทื่อไม่สามารถงอหรือพับได้ ลิ้นห้อย ตาซ้ายปูดบวม หัวฝั่งซ้ายเหนือจากตาขึ้นไปก็บวม ตอนนั้นที่บ้านมีแค่คุณยายเจ้าของบ้านที่อยู่บ้าน ส่วนน้องป๊อกได้ออกไปธุระข้างนอก ข้าพเจ้าเลยเดินกลับมาขับเอารถที่บ้านพาน้องหมาไปหาหมอที่ในอำเภอ‎ซึ่งไม่มีเครื่องมือเอื้ออำนวยต่อการรักษา‬ คุณหมอได้แต่ฉีดยาแก้ปวด ลดบวม และแก้อักเสบให้ ข้าพเจ้าทักแชทบอกเจ้าของหมาว่าตอนนี้พาหมามาหาหมอให้แล้ว ตายก็ตายถ้าไม่ตายก็เลี้ยงต่อ‬ ไม่นานเจ้าของหมาก็ขับรถเครื่องตามมาติดๆที่คลินิคหมอ ก็รักษาไปดูอาการไปเท่าที่ทำได้ เพราะน้องเค้าไม่ได้มีเงินมากพอที่จะพาไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ๆ ก็ได้แต่หวังว่าอาการน้องหมาจะดีขึ้น ‎ส่วนค่ารักษาระหว่างนี้ข้าพเจ้ายินดีออกเอง‬ ‎ส่วนเรื่องตามหลักกฏหมาย‬ 1.เจ้าของหมาผิดที่ดูแลหมาไม่ดี จนเข้าไปทำลายทรัพย์(ซึ่งหมายถึงเป็ด)ของผู้อื่น ‎แม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม‬ 2.เจ้าของเป็ดตีหมาที่เข้าไปในเล้าเป็ด(ตามหลักกฏหมายไม่ผิดเพราะเป็นการป้องกันทรัพย์..ซึ่งก็หมายถึงเป็ด) แต่ถ้าตีแล้วหมาวิ่งหนีแต่ยังตามไปตีจึงจะผิด เพราะถือเป็นการแก้แค้น ซึ่งกฏหมายไม่ได้มีไว้เพื่อการแก้แค้น ส่วนตามหลักศีลธรรม‬ 1.เจ้าของเป็ดอาจกระทำการรุณแรงเกินกว่าเหตุซึ่งหมาตัวเล็กนิดเดียว..ตีจนเดินไม่ได้..สภาพคือรอแค่ปาฏิหารย์ ยังไงการที่เพื่อนๆจะเม้นขอแค่กำลังใจให้หมาหาย อย่าด่าทอหรือต่อว่าหาใครผิด ‎เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นข้าพเจ้าหรือเพื่อนๆที่คอมเม้นท์ก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ของๆใคร ใครก็รัก เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเกิดน้องหมาอาการดีขึ้นก็จะอาสาพาไปหาหมอจนอาการเป็นปกติค่ะ" ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ที่สำคัญเลย เหมียวก็เห็นใจทั้งเจ้าของเป็ด และเจ้าของหมานะ เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่นอน ฉะนั้น ใครเลี้ยงสัตว์อะไรอยู่ก็ตาม อย่าปล่อยปละละเลยจนเเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถึงตอนนั้นแล้วจะมาเสียใจ ก็คงจะไม่ทันการณ์... ที่มา คีตะวัน เจิมสุวรรณ นามวงค์ อาจหาญ  

Comments

Leave a Reply