วิถีการใช้ชีวิตในอวกาศไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แตกต่างจากบนโลกอย่างสิ้นเชิง!!

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าถ้าหากว่าเราได้ไปใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศจริงๆ กิจวัตรประจำวันต่างๆ ของเราก็เหมือนกับที่อยู่บนโลกหรือไม่? แน่นอนว่าสิ่งแรกเลยที่ไม่เหมือนก็คือแรงโน้มถ่วง ทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แล้วนักบินอวกาศเขาจะอยู่จะกินอย่างไร? ตามมาดูกันเถอะ!!

การออกกำลังกายในอวกาศ

life-in-space (4)การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากในอวกาศ โดยนักบินอวกาศจะต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวันเพื่อป้องกันไขข้อเสื่อมและกล้ามเนื้อฝ่อ เวลาออกกำลังกายก็ต้องมีจุดยึดร่างกายเอาไว้ด้วย

การอาบน้ำในอวกาศ

life-in-space (2)

การอาบน้ำและครั้งก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ต้องค่อยๆ เปิดถุงน้ำทีละนิด เพื่อไม่ให้น้ำลอยกระจายออกไป ขัดถูตัวด้วยฟองน้ำอย่างละเอียดถี่ถ้วน และการแปรงฟันจะไม่บ้วนปากไปเรื่อย นักบินอวกาศจะกลืนลงไปแทนหรือไม่ก็บ้วนใส่เสื้อผ้า

การนอนหลับในอวกาศ

life-in-space (6)

การนอนหลับพักผ่อนของนักบินอวกาศก็คือการมัดตัวให้ติดอยู่กับด้านข้างของยานอวกาศนั่นเอง ไม่ได้นอนบนเตียงนุ่มๆ นะจ๊ะ

อาหารการกินในอวกาศ

life-in-space (8)

ขอให้ลืมอาหารสดไปได้เลย เพราะในอวกาศจะได้กินแค่อาหารอบแห้งเท่านั้น แถมยังต้องมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น หรือไม่ก็รัสเซียด้วย

การมีเพศสัมพันธ์ในอวกาศ

life-in-space (7)

นักวิทยาศาสตร์จากรัสเซีย 2 ท่านได้ทำการทดลองนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ทำในอวกาศนะ ทดลองอยู่ในห้องจำลองไร้แรงโน้มถ่วง ซึ่งก็ได้ผลออกมาว่าสามารถทำได้ แต่ทำได้เพียงแค่ 4 ท่าเท่านั้น (ท่าอะไรบ้างไม่ได้เปิดเผย)

การใช้ห้องน้ำในอวกาศ

life-in-space (3)

ลำบากลำบนสุดๆ เพราะจะต้องมัดตัวให้ติดอยู่กับที่ แถมยังต้องคอยเล็งตำแหน่งปล่อยของด้วย เพราะจะมีระบบลมเป่าช่วยให้เข้าสู่เป้าหมาย ไม่ได้เหมือนบนโลกที่ปล่อยได้ตามสบาย

การทำงานในอวกาศ

life-in-space (9)

นักบินอวกาศทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ส่วนมากจะเป็นการบำรุงรักษาตรวจสอบประจำวันและทำการทดลองต่างๆ แต่ด้วยนักบินอวกาศที่มาจากหลากหลายประเทศทำให้การสื่อสารลำบาก รวมไปถึงการถูกจับตามองจากศูนย์บัญชาการบนโลกในช่วงเวลาทำงาน มันเป็นอะไรที่กดดันมากๆ เลยนะ

การมีประจำเดือนในอวกาศ

life-in-space (1)

สำหรับกรณีนี้ ไม่ได้แตกต่างจากช่วงที่อยู่บนโลกซักเท่าไหร่ เพราะประจำเดือนของผู้หญิงจะมาตามปกติเลยจ้า แต่ถ้าต้องไปอยู่ในอวกาศนานๆ ก็ควรที่จะพกผ้าอนามัยติดตัวไปเยอะด้วย อิอิ

การกำจัดของเสียในอวกาศ

life-in-space (5)

ในช่วงแรกๆ ของการปฏิบัติการในอวกาศ NASA เคยปล่อยปัสสาวะไปในอวกาศ ผลลัพธ์ก็คือปัสสาวะเกิดการแข็งตัวและก่อให้เกิดความเสียหายต่อยานอวกาศ เลยนำปัสสาวะมารีไซเคิลเป็นน้ำดื่มแทน ส่วนขยะต่างๆ ก็จะบรรจุรวมกันแล้วปล่อยให้ถูกเผาสลายไปในชั้นบรรยากาศ

ความซึมเศร้าในอวกาศ

life-in-space (10)

เป็นสิ่งที่นักบินอวกาศทุกคนจะต้องเจอ โดยแรกๆ อาจจะรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ แต่พอระยะเวลาผ่านไปนานเรื่อยๆ การใช้ชีวิตบนอวกาศจะเริ่มก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความรู้สึกโดดเดี่ยว และคิดถึงคนที่อยู่บนโลก

ซึ่งปัจจุบันนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางออกเพื่อที่จะทำให้นักบินอวกาศมีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในอวกาศ

ที่มา : thechive

Comments

Leave a Reply