ไม่อร่อยห้ามวิจารณ์? ร้านกาแฟขู่ลูกค้าที่วิจารณ์ในแง่ลบ พร้อมบังคับให้ขอโทษ 1 เดือน

กลายเป็นดาบสองคมไปเสียแล้ว สำหรับการใช้ พรบ.คอมพิวเตอร์ เพื่อเอาผิดแก่ผู้ที่กำทำความผิดและเสื่อมเสียในโลกออนไลน์ เพราะล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 ส.ค. ได้มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้นามแฝงว่า PARENTAL ADVISORY เข้ามาตั้งกระทู้ ขอคำปรึกษาด้วยครับ น้องสาวโดนร้านกาแฟข่มขู่ให้โพสต์ภาพขอโทษทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน

 

เจ้าของกระทู้ได้บอกเล่าเรื่องราวที่น้องสาวของตนเองได้ไปนั่งดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง พร้อมกับเช็คอินที่ร้านแห่งนั้น แต่เนื่องจากรสชาติของอาหารไม่ถูกปาก จึงนำมาบอกเล่าผ่านเฟซบุ๊คของตนเอง พร้อมบรรยายสรรพคุณว่าร้านนี้เป็นอย่างไรบ้าง

1

 

แต่ทางเจ้าของร้านกลับเห็นข้อความดังกล่าวและไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงส่งข้อความมาต่อว่าและกล่าวหาว่าเธอทำให้ทางร้านเสื่อมเสียชื่อ โดยบอกว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังบังคับให้ลูกค้าโพสต์ข้อความขอโทษทางร้านเป็นเวลา 1 เดือน ผ่านหน้าเฟซบุ๊คของตนเองอีกด้วย

 

นอกจากนี้ทางร้านยังได้นำเอารูปจากเฟซบุ๊คของลูกค้า มาใส่ไว้ในข้อความดังกล่าว โดยไม่ได้ขออนุญาตอีกด้วย

2

 

หลังจากที่ภาพและเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้สมาชิกเว็บไซต์พันทิปหลายรายต่างพากันเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าการกระทำของร้านกาแฟนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะการวิจารณ์เรื่องรสชาติอาหารเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว จึงไม่สามารถทำการฟ้องร้องได้

 

ในขณะที่บางความเห็นบอกว่า การกระทำของร้านกาแฟนั้น ถือเป็รการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างหนึ่งเช่นกัน

ที่มา PARENTAL ADVISORY

Comments

Leave a Reply