ไม่หายก็เกินไป๊!! แนะนำ 10 วิธี ‘หายสะอึกแบบ like a pro’ ที่มีผู้ทดลองแล้วว่าได้ผล

การสะอึก เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนโดยอัตโนมัติเมื่อกระบังลมทำงานไม่ปกติ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการขยายตัวของกระเพาะอาหาร การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิห้องหรืออุณหภูมิในกระเพาะอาหารเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไป ความเครียด การเสพสุรา-บุหรี่ ฯลฯ

โดยหลักๆ แล้ว กระบังลมจะกั้นอยู่ระหว่างช่องท้องกับช่องอก มีการทำงานยืดและหดอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยในการหายใจ การสะอึกจะเกิดขึ้นเมื่อประสาทที่ควบคุมการทำงานของกระบังลมในกระเพาะอาหารถูกรบกวนจนขยายตัวไปไปกระตุ้นปลายประสาทที่มาเลี้ยงกระบังลม หรืออวัยวะใกล้ๆ

 

0

 

แล้วเราจะแก้อาการสะอึกได้ยังไงล่ะที่นี้!?

1. กลืนน้ำตาลทรายเปล่าๆ 1 ช้อนโต๊ะ (วิธีนี้มาจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ซึ่งมันช่วยแก้อาการสะอึกให้คนได้ 19 คน จาก 20 คนเลยนะจะบอกให้)1

 

2. สูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วกลั้นหายใจไว้ซักพัก นับ 1-10 หายใจออกแล้วดื่มน้ำตามทันที2

 

3. หายใจในถุงกระดาษ หรือใช้มือป้องปากปิดจมูกไว้ทนไว้ซักพักจนเริ่มไม่ไหว หายใจหอบสั้นๆ ประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้ร่างกายรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ซึ่งช่วยระงับการสะอึกได้3

 

4. จิบน้ำจากแก้วเร็วๆ หลายอึกติดกัน หรือจิบน้ำเย็นช้าๆ แต่กลืนติดกันเรื่อยๆ จนกลั้นหายใจไม่ได้4

 

5. ก้มโน้มตัวไปข้างหน้าในระดับเอวแล้วดื่มน้ำเต็มแก้ว จากขอบแก้วด้านตรงข้ามริมฝีปากวิธีนี้เค้าว่าได้ผลกันมากเลยหละ ถ้าไม่มีแก้วก็อมน้ำแล้วก้มให้คางชิดอก พยายายามกลืนน้ำให้ได้????????

 

6. กินของเปรี้ยวจัดๆ เช่น จิบมะนาวหรือน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา เพื่อจู่โจมปุ่มรับรสให้หายสะอึก6

 

7. กลืนหรือเคี้ยวก้อนข้าว ก้อนขนมปังแห้ง หรือก้อนน้ำแข็งเล็กๆ ให้ละเอียด7

 

8. ขัดจังหวะรูปแบบการกลืนและการหายใจ ด้วยการเคึ้ยวเนยถั่ว 1 ช้อนชาแบบพูนๆ ซึ่งต้องใช้ลิ้นดุนให้มันหลุดจากลิ้นและฟันไปพร้อมๆ กันด้วย8

 

9. ทำให้ตกใจหรือเกิดอารมณ์รุนแรง ทั้งโกรธ ตื่นเต้น กลัว หรือเบี่ยงเบนความสนใจ นี่ก็ได้ผลเยอะ9

 

10. ถ้าเป็นเด็กอ่อนหรือทารกสะอึกให้อุ้มพาดบ่า แล้วใช้มือลูบหลังเบาๆ ให้เรอออกมา10

 

ถ้าใครที่กำลังสะอึกอยู่ก็ลองดูแล้วกันนะจ๊ะ แต่ถ้าอาการมันเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินจะเยียวยาจริงๆ ก็รีบไปพบแพทย์เลยนะ เพราะมันอาจเป็นอาการผิดปกติทางสมองหรืออัมพาดได้น่ะ

ที่มา frynn, lnw


by

Comments

Leave a Reply