เหมียวพาทัวร์อดีต ดำดิ่งย้อนดูประวัติศาสตร์แห่งการถ่ายภาพเซลฟี่ ที่มีมานานร่วม 200 ปี!!!

เพื่อนๆ เคยรู้กันไหม ว่าเทรนด์การถ่ายภาพเซลฟี่น่ะ มีมาตั้งแต่เมื่อไร ใครเป็นคนริเริ่ม!!? แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือ มันเป็นการถ่ายรูปยอดฮิตของโลกสังคมออนไลน์แบบปัจจุบันมากๆ ใช่มั้ยล่ะ วันนี้เหมียวก็จะพาเพื่อนๆ ไปย้อนดูประวัติศาสตร์ตั้งแต่ภาพแรกกันเลย

 

ภาพที่เชื่อว่าเป็นการถ่ายเซลฟี่ภาพแรก ในปี 1839 โดย Robert Cornelius

1

Robert Cornelius เป็นช่างภาพ และแน่นอน นี่คือภาพเซลฟี่ภาพแรกในประวัติศาสตร์!!! โดยเขาได้ตั้งกล้องไว้ในโต๊ะบนร้านขายของ เซ็ตฉากเตรียมไว้และถ่ายภาพของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นเขาคงไม่ได้คิดว่าเป็นภาพเซลฟี่หรอกเนาะ

 

การถ่ายภาพเซลฟี่แบบ 360 องศา ในปี 1866

2

Félix Nadar นักถ่ายภาพชาวฝรั่งเศส ที่ควบตำแหน่งนักข่าว นักเขียนนิยาย และนักบอลลูนวิทยา เกิดสงสัยว่า มุมไหนของใบหน้าเขากันหนอ ที่ดูดีที่สุด เขาเลยถ่ายภาพตัวเองทั้ง 360 องศาซะเลย อาจจะฟังดูเพี้ยนๆ แต่ก็ฮาอยู่นะ ฮ่าๆๆ เลยเอามาลองทำเป็นภาพ Gif แบบนี้ซะเลย -*-

 

มุมไหนดูดีสุด อิอิ

333

 

การถ่ายภาพเซลฟี่หน้ากระจก ในปี 1898

4

ไม่ได้เป็นแค่เร็วๆ นี้หรอกที่คนคิดว่าขาตั้งกล้องน่ะดูเก้งก้าง ไม่สวยถ้าพวกมันไปอยู่ในภาพ จิตรกรชาวเบลเยี่ยม Henri Evenepoel เลยนำกล้องมากดถ่ายภาพของตัวเองหน้ากระจกซะเลย

 

โพสต์ท่าเพื่อให้ได้ภาพเซลฟี่สุดคูล ในปี 1900

5

ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าตอนนั้นมีวัฒนธรรมฮิปฮอปเกิดขึ้นแล้วรึยัง แต่ภาพนี้มันใช่เลยอ่ะ ฮ่าๆๆ ไม่หรอกน่า…นี่คือภาพเซลฟี่ของ Émile Zola นักเขียนและศิลปินชาวฝรั่งเศส และตอนนั้นรูปนี้คงเจ๋งสุดๆ เพราะคนอื่นมักจะทำหน้าตาจริงจังกันนั่นเอง

 

ภาพถ่ายเซลฟี่สุดหลอนของหญิงสาววัยรุ่น ในปี 1913

6

สมัยก่อนนั้นเหล่าอุปกรณ์กล้องเป็นอะไรที่แพงมากๆ แน่นอนว่าต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจหรือว่าร่ำรวยสุดๆ เท่านั้นที่ครอบครองได้ และนี่คือภาพของเจ้าหญิงรัสเซีย Anastasia Nikolaevna Romanova ซึ่งเธอได้เขียนข้อความไว้ว่า ‘มันยากมากๆ เลยล่ะที่ฉันได้ทำการถ่ายภาพตัวเองหน้ากระจก เพราะมือฉันมันสั่นอยู่ตลอดเวลาตอนถือกล้อง’  ถ้าเธอมาอยู่ในสมัยนี้คงชอบเล่นโซเชียลมากๆ เลยว่ามั้ย ><

 

เซลฟี่โดยการยื่นแขน ในปี 1920

7

ในภาพคือ Joseph Byron เจ้าของสตูดิโอถ่ายภาพ Byron Company photographic studio ได้ทำการถือกล้องและยื่นแขนของเขาออกไปเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ ถ้าคุณเบื่อที่จะเซลฟี่โดยใช้โทรศัพท์ที่หนักๆ ของคุณล่ะก็ คิดดูอีกที ฮ่าๆๆๆ

 

การตั้งเวลาถ่ายเซลฟี่ ในปี 1934

8

เริ่มทันสมัยกันแล้วล่ะสำหรับยุคนี้ โดยนักเขียนชาวอเมริกา Carl Van Vechten ได้ตั้งเวลาเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ของตัวเอง ถึงจะสะดวกสบายในสมัยก่อน ตอนนี้คงไม่ค่อยมีใครตั้งเวลาถ่ายเซลฟี่กันใช่มั้ยล่ะ ฮ่าๆๆ

 

ภาพเซลฟี่ครอบครัวที่เกิดขึ้นครั้งแรก ปี 1954

9เป็นภาพครอบครัวของเคนเนดี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังไปพักร้อนกับครอบครัว ในชุดซัมเมอร์และรอยยิ้มของวันหยุดที่เราชอบทำกันสมัยนี้นั่นแหละ

 

Fish-Eye Selfie ในปี 1966

10

รูปนี้เชื่อว่าสาวกและคนดนตรีคงจะคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นภาพเซลฟี่ของ George Harrison แห่งเดอะบีเทิ้ล ระหว่างที่ไปทัวร์อินเดียในปีนั้น

 

การถ่ายภาพเซลฟี่จากอวกาศ ในปี 1966

11

ภาพนี้ถูกถ่ายไว้โดย Buzz Aldrin ระหว่างที่ปฏิบัติภารกิจ Gemini 12 และเป็นภาพเซลฟี่ภาพแรกที่ไม่ได้ถูกถ่ายบนพื้นโลก!!!

 

การถ่ายเซลฟี่แบบเนียนๆ ปี 1980

12

น่าสงสารเขาคนนี้ Jack Nicholas คิดว่าผู้กำกับ Stanely Kubrick จะถ่ายภาพของเขา แต่ที่จริงแล้วเขากำลังเนียนถ่ายเซลฟี่กับลูกสาวอยู่แหละ เลยได้ภาพแบบนี้มา

 

Game Boy Selfie ในปี 1995

13

อาจจะเป็นอุปกรณ์เซลฟี่ที่เล็กมากๆ ในยุคนั้น ภาพที่ได้จากกล้องเกมบอยจะได้เป็นภาพขาวดำแบบนี้เลย

 

การถ่ายภาพเซลฟี่กลุ่มของเหล่าดารา ในปี 2014

14

ในงานออสการ์ Ellen DeGeneres ได้ทำการถ่ายภาพเซลฟี่กลุ่มกับเหล่าดารา และแน่นอนว่ามันฮือฮาไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้กระแสเซลฟี่กระจายไปทั่วโลก จนทุกวันนี้เลยล่ะ!!!

 

และนี่คือเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของการถ่ายภาพเซลฟี่ ทำเรื่องนี้ก็เหนื่อยพอสมควรเลยนะเนี่ย ฮ่าๆๆๆ หวังว่าเพื่อนๆ ทุกๆ คนจะรู้ที่มาที่ไปของเทรนด์นี้กันนะจ๊ะ ^^

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply