สำเร็จ!! นักวิทย์เพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์เป็น ‘หัวใจมนุษย์’ ได้เป็นครั้งแรก 20 วันก็เต้นเองได้แล้ว

‘หัวใจ’ เป็นอวัยวะสำคัญที่ร่างกายของคนเราจะขาดไปไม่ได้เลย ยิ่งถ้าใครมีความผิดปกติหรือโรคเกี่ยวกับหัวใจอยู่แล้ว คงจะรู้ดีกว่าการรักษาต่างๆ ย่อมมีความเสี่ยงและมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วงการแพทย์ทั่วโลกก็ได้ให้ความสนใจในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ มารักษาผู้ป่วยโรคหัวใจอยู่ตลอด และล่าสุดนี้ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่น่าพอใจเลยหละ เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการเพาะเลี้ยงเซลล์หัวใจมนุษย์ได้เป็นครั้งแรกของโลกได้สำเร็จแล้ว!!

 

000000000


จากการรายงานของวารสาร Nature Communication พบว่าหัวใจดวงดังกล่าวนี้ มีขนาดเล็กจิ๋วประมาณ 1 ใน 3 ของปลายเข็มหมุด หรือมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางแค่ 0.5 มม. เท่านั้น แต่ความมหัศจรรย์คือการเต้นตุบตับได้เอง หลังจากเวลา 20 วัน นับตั้งแต่มันเริ่มกลายเป็นเซลล์หัวใจ ด้วยการนำสเต็มเซลล์ของมนุษย์ในส่วนของเยื่อผิวหนังมาเพาะในจานเพาะเลี้ยง และเลี้ยงด้วยออกซิเจนนั่นเองจ้ะทุกคน ^^

 

1

 

Kelvin Healy ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย California, Berkeley ผู้ร่วมงานวิจัยชิ้นนี้ยังกล่าวอีกด้วยว่า เทคโนโลยีนี้เป็นประโยชน์ต่อการคัดกรองตัวยาที่ส่งผลกระทบต่อหัวใจ หรือส่งผลกระทบต่อภาวะการตั้งครรภ์ ซึ่งทีมวิจัยได้ทดลองให้ยา thaidomide ที่เป็นอันตรายต่อตัวอ่อน แล้วพบว่ามันมีผลต่อความผิดปกติต่อเซลล์หัวใจจิ๋วนี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันทำให้ช่องหัวใจตีบ การหดตัวและอาการเต้นผิดปกติ

 

อ้ะลองชมคลิปกันดูหน่อย!!

 

แหม่.. ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีจริงๆ หวังว่าการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจจะดีวันดีคืนนะจ๊ะ ได้ช่องทางการทดลองยาที่สะดวกและใกล้เคียงความเป็นจริงแล้ว จะได้ฆ่าน้องหนูทดลองให้น้อยด้วยเนอะ ^^

ที่มา huffingtonpost

Comments

Leave a Reply