วิจารณ์เละ หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊คหมิ่นตำรวจสุรินทร์ หลังโดนจับข้อหาไม่ทำ พ.ร.บ. รถ

อย่างที่แอดเหมียวเตือนเรื่องการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คมาโดยตลอด ว่าอาจส่งผลเสียกับเราได้ หากใช้มันอย่างไม่ระมัดระวัง ล่าสุดก็มีตัวอย่างมาให้เราเห็นกันอีกแล้วล่ะ

1

 

โดยเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คเพจ WE Love THAI Police ได้เผยแพร่ภาพข้อความของสมาชิกเว็บไซต์เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ที่ได้โพสต์ข้อความดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ หลังจากที่ตนเองได้ถูกตำรวจจับในข้อหาไม่จัดทำ พ.ร.บ. และไม่ต่อภาษีรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นที่จะต้องยึดใบขับขี่ของเขาไว้ก่อน

2

 

แต่เนื่องจากความไม่พอใจ ทำให้ชายหนุ่มเข้ามาโพสต์ข้อความต่อว่าและดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ค สุรินทร์ โดยมีข้อความว่า “โดนแล้วครับ 500 เมื่อบ่ายนี้ แถวเทศบาล3 ข้อหา ไม่จัดทำ พ.ร.บ. ยึดใบขับขี่ผมไป ให้ตามไปเอาคืนที่โรงพัก ผมถามตำรวจว่า ยึดใบขับขี่ไปแบบนี้ เท่ากับข้อหาลักทรัพย์นะครับคุณตำรวจ ตำรวจตอบกลับมาว่า ไม่ได้ยึดใบขับขี่คุณพูนครับ แค่เรียกเก็บใบขับขี่ไว้”

 

“ไหนล่ะกฎหมายที่ว่า ถ้าตำรวจยึดใบขับขี่เราสามารถแจ้งข้อหาลักทรัพย์ได้ เพราะใบขับขี่คือทรัพย์สินส่วนหนึ่ง ยึดกับเรียกเก็บ มันต่างกันยังไงผมล่ะงง”

3

 

ทั้งนี้ได้มีคำอธิบายเพิ่มเติมจากเพจ WE Love THAI Police ไว้ว่า ‎การยึดใบขับขี่ของตำรวจ‬ นั้น เป็นการยึดหรือภาษากฎหมายเรียกว่า “เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่” ซึ่งเมื่อยึดใบขับขี่มาแล้วตำรวจจะยึดมาเฉยๆ ไม่ได้ ต้องออกใบสั่ง

 

เพื่อให้ผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดไปชำระค่าปรับ แล้วจึงรับใบอนุญาตขับขี่กลับคืนมา อันเป็นอำนาจของตำรวจจราจร ที่กฎหมายบัญญัติไว้ตาม มาตรา 140 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ทั้งนี้ยังต้องรีบไปชำระค่าปรับภายใน 7 วันก่อนที่จะโดนเพิ่มโทษอีกด้วย

4

 

หลังจากที่ภาพและข้อความของชายคนนี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีสมาชิกในเฟซบุ๊คต่างพากันเข้ามาประณามการกระทำของเขาเป็นอย่างมาก เพราะเห็นได้ชัดว่ามีความผิด แต่กลับใช้ถ้อยคำที่เหมือนเป็นการข่มขู่เจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อีกด้วย

ที่มา WE Love THAI Police

Comments

Leave a Reply