ชมภาพย้อนรอยการแข่งขันจักรยาน Tour de France เมื่อ 80 ปีก่อน ขาไม่แรงจริง ทำไม่ได้นะเนี่ย!!!

 

สำหรับนักปั่นจักรยานแล้ว ไม่มีใครไม่รู้จักการแข่งขันจักรยานที่ว่ากันว่า เป็นหนึ่งในรายการที่โหดที่สุดในโลกอย่าง Tour de France (ตูร์เดอฟร็องส์) การที่สามารถเป็นแชมป์รายการนี้ หมายความว่าคุณอาจเป็นนักปั่นจักรยานที่ดีที่สุดในโลกในปีนั้น

1

 

การแข่งขันตูร์เดอฟร็องส์เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลรอบประเทศฝรั่งเศส โดยเริ่มจัดครั้งแรกในปี 1903 มีผู้เข้าแข่งเป็นจำนวนถึง 60 คน แต่ท้ายที่สุดแล้วมีผู้ไปถึงเส้นชัยเพียง 21 คนเท่านั้น

ในยุคเริ่มต้น เส้นทางการแข่งยังไม่ได้โหดเหมือนปัจจุบัน จนเมื่อปี 1910 มีการจัดให้เส้นทางให้ผ่านเข้าไปยังเทือกเขาแอลป์เป็นครั้งแรก และต่อมาก็รวมเส้นทางของเทือกเขาพีเรนีสเข้าไปด้วย รวมแล้วเป็นระยะทางถึง 3,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว เรียกได้ว่าโหดกันสุดๆไปเลย

หลายๆคนอาจจะงงว่า 3,000 กิโลเมตร ปั่นกันไปได้ยังไง จริงๆแล้วการแข่งตูเดอร์ฟร๊องส์จะแบ่งเป็นสเตจๆ ไป โดยแต่ละสเตจก็จะแข่งกันหนึ่งวัน พอเมื่อจบการแข่งกัน ก็จะเอาเวลาของแต่ละคนในแต่ละสเตจมารวมกัน ใครได้เวลาดีที่สุดก็ได้แชมป์ไป

Le Tour de France 2012 - Stage Eight

 

เราอาจจะเห็นภาพของตูเดอร์ฟร๊องส์ในปัจจุบันกันมามาก วันนี้เหมียวไปเจอภาพย้อนวันวานของการแข่งขันรายการนี้มา

โดยนักแข่งในภาพคือ Federico Ezquerra จากประเทศสเปน เขาเป็นผู้ชนะในสเตจที่ 7 ของการแข่งขันเมื่อปี 1934 ซึ่งเป็นการปั่นไต่เขาเป็นระยะทางรวมถึง 228 กิโลเมตร!!!

จะเห็นได้ว่าเขาต้องปั่นบนถนนลูกรัง แถมจักรยานของเขา ก็แทบจะไม่มีอุปกรณ์ช่วยทุ่นแรงอีกด้วย (ไม่ทีทั้งเฟืองทดแรงหน้าหลัง)  เรียกได้ว่าพละกำลังล้วนๆเลย ถ้าไม่รักไม่ทุ่มเทจริงๆ ทำไม่ได้นะเนี่ย

vintage-tour-de-france-1934-federico-ezquerra-spain

 

ใครที่สนใจ ก็ลองติดตามชมกันได้ เพราะตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงการแข่งขันพอดี ระวังคุณจะตกหลุมรักเสน่ห์ของรายการนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น อิอิ

ที่มา  twistedsifterpakchong1

 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply