Step by Step ย้อมเสื้อขาวให้กลายเป็น Two Tone T-Shirt By Catdumb

หลายครั้งที่แอดเหมียวมักจะเห็นเหล่าดาราหรือคนดังใส่เสื้อยืดแบบ Two Tone T-Shirt ที่จะเป็นการไล่โทนสีแบบครึ่งตัวบนสีนึงครึ่งล่างสีนึง ซึ่งดูไปแล้วก็เท่ดีนะ เหมียวเลยลองไปเสิร์ชดูราคา อื้อหือบางตัวนี่ปาไปหลักพันเลย แอดเหมียวทำใจไม่ได้ เลยลองหาซื้อสีมาย้อมเสื้อเองซะเลย เผื่อราคาจะถูกลง

 

และจากการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง วันนี้แอดเหมียวจะมาเผยขั้นตอนการย้อมเสื้อให้เพื่อนๆได้รู้(แอบกระซิบว่าไม่ยากเลย) จะเป็นยังไงนั้นไปชมกันเลย

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1. เสื้อยืดคอวีสีขาว(ใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ของเหมียวใช้เสื้อยืดจาก Uniqlo ตัวละ 190 บังเอิญไปเห็นพอดี)

2. สีย้อมผ้าแบบพรีเมี่ยมยี่ห้อ Dylon สีฟ้า Bahama Blue(สีเขียวเอามาโชว์เฉยๆ)

3. เกลือ

4. น้ำอุ่น

1

 

ขั้นแรก ใส่น้ำอุ่นประมาณ 6 ลิตรลงไปในกะละมัง อาจจะต้มน้ำสักแป็บนึงให้พออุ่นๆ(แบบที่ว่าจุ่มมือลงไปแล้วไม่ลวกมืออะ) หรือจะเปิดจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่เบอร์แรงสุดก็ได้เช่นกัน จากนั้นก็เติมเกลือลงไป 5 ช้อนโต๊ะ คนจนกว่าเกลือจะละลายหมดแล้วพักไว้

2

 

มาดูขั้นตอนการละลายสีกัน เริ่มแรกใส่น้ำอุ่นประมาณครึ่งลิตรลงในภาชนะอีกใบหนึ่ง(ใช้หม้อหรือกะละมังก็ได้) จากนั้นก็เทสีที่เตรียมไว้ลงไป คนจนกว่าผงสีจะละลายจนหมด(หากสีละลายไม่หมดเวลาย้อมเสื้อ มันจะเป็นดวงๆ)

4

 

เมื่อสีละลายหมดแล้ว ก็ให้นำเอาสีเทลงไปในกะละมังน้ำเกลือที่เตรียมไว้และคนให้สีทั้งหมดผสมรวมกับน้ำเกลือเป็นเนื้อเดียวกัน

3

 

ขั้นต่อมา นำเสื้อจุ่มลงไปในสี อยากได้สีเยอะสีน้อยก็เลือกเอาว่าจะจุ่มมากน้อยแค่ไหน มีข้อแนะนำเล็กน้อยว่าเวลาจุ่มเสื้อลงไป ให้พับเป็นเส้นแบบนี้ เพราะหากจุ่มเสื้อลงไปตรงๆ สีที่ได้จะไม่เป็นเส้นตรง (ขั้นตอนนี้ระวังอย่าให้มือสัมผัสโดนสี เพราะจะติดมือ ล้างออกยากมาก! หากจะจุ่มลงไปทั้งตัว ควรสวมถุงมือป้องกันไว้ด้วย)

5

 

เมื่อจุ่มลงไปแล้วจะมีลักษณะแบบนี้ พยายามกดไล่ฟองอากาศในเสื้อออก เพื่อให้เสื้อจมลงในน้ำทั้งตัว เวลาที่ย้อมออกมาแล้วเสื้อจะได้เป็นสีเดียวกัน ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในระหว่างนั้นอาจจะต้องหาอุปกรณ์มาคนน้ำอยู่บ่อยๆเพื่อให้สีซึมเข้าไปยังเนื้อผ้า(แต่ไม่ต้องคนตลอดเวลา)

6

 

เมื่อครบ 30 นาทีแล้วให้นำเสื้อขึ้นแล้วล้างน้ำให้สะอาด ล้างสัก 2-3 น้ำกำลังดี หรือจะล้างจนกว่าน้ำจะใสก็ได้

7

 

ทาดา!! และแล้วเราก็จะได้เสื้อยืดสองสี Two Tone T-Shirt ที่มีเพียงตัวเดียวในโลกแล้ว

8

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะใช้เสื้อคอกลมหรือคอวีก็ได้แล้วแต่ความชอบ และเมื่อฝึกฝนไปเรื่อยๆ เราก็จะสามารถนำมาอะแดปเป็นเสื้อสามสี เสื้อสี่สี ตามแต่เราต้องการก็ได้นะ งานนี้นอกจากจะได้เสื้อยืดเก๋ๆแล้ว ยังได้ฝึกการย้อมเสื้อด้วยตัวเองอีกด้วยนะ

เรียบเรียงโดย Catdumb

Comments

Leave a Reply