วิเคราะห์ตัวอย่าง “Batman v Superman” และการมองเฮียซุปเป็นพระเจ้า!!

เปิดตัวกันไปแล้วกับตัวอย่างฉบับยาว 3 นาทีกว่าๆของ “Batman v Superman: Dawn of Justice” ซึ่งภาคนี้บอกได้คำเดียวว่าจัดเต็มและอลังการงานสร้างมากๆ

ตอนเหมียวได้ดูตัวอย่างนี้เมื่อวาน ทำเอานอนไม่หลับเลย เพราะว่าอดใจรอไม่ไหว อยากดูมันพรุ่งนี้เลย แต่ก็ต้องทำใจอีกยาว เพราะวันหนังจะฉายตอน 2016 นู่น

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าภาคนี้มีประเด็นอะไรกันบ้าง ซึ่งมันต่อมาจาก Man of Steel ภาคที่แล้วด้วย

 

อย่างที่ทราบกันว่าา Batman v Superman มันคือเหตุการณ์ที่ต่อมาจาก Man of Steel ซึ่งตัวอย่างก็เผยให้เห็นแล้วว่า Bruce Wayne มีความคิดทางลบต่อเฮียซุป เพราะเกิดไปพังตึกของเขาถล่ม อีกทั้งยังมีพลังมากมายจนคิดว่าน่าจะเป็นภัยต่อโลก ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ต่อสู้ของทั้งสอง

Batman ในภาคนี้ได้ข่าวว่ามีต้นแบบมาจากการ์ตูน The Dark Knight Returns ที่แต่งโดย Frank Millar ซึ่งเป็นค้างคาวที่ค่อนข้างมีอายุและดูเหมือนว่าจะร้างลาจากการเป็นอัศวินมานาน แต่เมื่อโลกต้องมาพบกับเอเลี่ยนทำลายล้างเมืองแล้ว ก็คงจะอยู่เฉยไม่ได้

theyre-addressing-one-of-fans-biggest-issues-with-man-of-steel

 

we-finally-know-batmans-big-problem-with-superman

 

its-pretty-heavily-influenced-by-the-dark-knight-returns

 

 

งานนี้ Superman ต้องรับศึกหนักเลย เพราะต้องเจอกับตัวร้ายคู่ปรับตลอดกาลอย่าง Lex Luthor ที่พยายามจะหาคำตอบว่าตัวจริงของเฮียซุปคือใคร โดยทำทุกวิถีทาง ทั้งการนำเอาศพของนายพลซอดในภาคที่แล้วมาวิจัย และได้ค้นพบจุดอ่อนของเฮียซุปนั่นก็คือคริปโตไนต์นั่นเอง และอาจจะเป็น Lex ที่ผมดกที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยก็ได้นะ อิอิ (ในหนังคงมีตอนที่ผมร่วงด้วยแหละ)

lex-luthor-has-hair-most-of-the-time--and-kryptonite

 

what-does-zods-corpse-have-to-do-with-anything

 

 

อีกทั้งยังมีฮีโร่สาวที่เปิดตัวครั้งแรกในจอเงินอย่าง Wonder Woman สุดสวยที่ถึงแม้จะออกมาเพียงไม่นาน แต่ก็ทำให้เหมียวกรี๊ดได้

wonder-woman-looks-cool-though

 

 

อีกทั้งยังมีซีนของเด็กคนหนึ่งกำลังดำน้ำ ที่หลายคนก็เดากันไปว่าน่าจะเป็น Aquaman รึเปล่าหนอ

hey-remember-that-aquamans-supposed-to-be-in-this-movie

 

 

แต่ปมที่ใหญ่ที่สุดในหนังก็คงจะเป็นการเปรียบเทียบ Superman ว่าเป็นพระเจ้า จากภาคที่แล้ว ถ้าวิเคราะห์จากบริบทจริงๆ Superman มีความเป็นสัญลักษณ์ของพระเยซูเลย ด้วยการใช้ความงามภาพ อย่างเช่นภาพนี้ที่เหมือนภาพเยซูตอนโดนตรึงกางเขน หรือจะเป็นฉากในโบสถ์ที่มีภาพพระเยซูอยู่ข้างหลัง

3180508-man+of+steel+church

 

man-of-steel21

 

 

ซึ่งน่าจะเป็นความจงใจของทางผู้กำกับที่พยายามจะให้ Superman เปรียบเหมือนพระเจ้าที่มากอบกู้โลก โดยที่เมื่อเปิดเผยตัวแล้ว ย่อมมีคนที่ไม่เห็นด้วย และพร้อมที่จะทำลาย Superman

theyre-still-treating-superman-as-a-god

 

 

อย่างฉากนี้เห็นได้ชัดเลยว่าต้องการทำให้เหมือนฉากในหนัง Jesus Christ Superstar ในปี 1973

2015-07-12_19-21-14 jcs5

 

 

เป็นที่น่าติดตามว่า Batman v Superman จะนำเสนอออกมาในรูปแบบที่ดาร์กแค่ไหน ซึ่งเป็นการดีที่เราเกิดมาในยุคที่มีหนังฮีโร่ 2 ค่ายพยายามรวมตัวละครดังๆ ซึ่งทำออกไม่ได้คนและแนวและคนละกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนตัวเหมียวชอบอะไรที่มีดาร์กๆ และสามารถตีความได้แบบนี้มาก อยากดูแล้วววววววว

 

เรียบเรียงโดย Catdumb.com

Comments

Leave a Reply