วิเคราะห์… Facebook เปลี่ยนไอคอน “เพื่อน” เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ จริงหรือ!??

facebook logo wide

 

ทุกวันนี้เราใช้เฟซบุ๊คกันทุกวันจนไม่ได้สังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของมัน ซึ่งไม่นานมานี้ เฟซบุ้คได้ทำการเปลี่ยนไอคอน “เพื่อน” ที่ปรากฏอยู่ข้างบนกวาของเว็บ โดยไอคอนนั้นจะเป็นการนำเอารูปผู้หญิงขึ้นมาให้อยู่เท่ากับผู้ชาย

โดยผู้จัดการฝ่ายออกแบบของเฟซบุ้ค Caitlin Winner ได้อธิบายไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ริ่มมาจากการได้ไปเห็นรูปผู้หญิงนั้นมีหัวไหล่ข้างหนึ่งที่ยุบลงไป เพื่อให้ไอคอนของผู้ชายได้แทรกขึ้นมา

 

lady chip

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ เพียงแค่เป็นการขาดการไตร่ตรอง อีกทั้ง Winner ยังกล่าวอีกว่าหลังจากทำการซ่อมแซมไหล่แล้ว เขาก็คิดว่าทรงผมของผู้หญิงช่างเหมือนตัวละคร Darth Vader เสียนี่กระไร เธอก็เลยทำการเปลี่ยนทรงผมให้อีกด้วย

ในระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนรูปทรง เธอก็เห็นว่าไอคอนผู้ชายมักจะมีบทบาทมากกว่าผู้หญิง อย่างเช่นตอนกดปุ่ม “เพิ่มเพื่อน” ก็จะมีไอคอนผู้ชายแล้วก็มีรูป + เธอเลยตัดสินใจวาดรูปไอคอนผู้หญิงเพิ่มเข้าไปด้วย

 

ประเด็นต่อมาคือการทำให้ไซส์ของผู้ชายและผู้หญิงเท่ากันในปุ่ม “เพื่อน” ซึ่งการเปลี่ยนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้หญิงดูเท่าเทียมกับผู้ชาย

จากไอคอนเดิมนั้น รูปผู้หญิงเปรียบเหมือนเป็นเงาของผู้ชายและดูมีอำนาจน้อยกว่า ซึ่งตามในบริบทปัจจุบันแล้วมันไม่ใช่ ผู้หญิงในปัจจุบันสามารถทำอะไรได้เหมือนผู้ชายทุกอย่าง

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงไอคอน “กลุ่ม” ที่เดิมที่มีอยู่ 3 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน และผู้หญิงอีก 1 คน ก็เปลี่ยนมาให้เป็นผู้หญิงอยู่ข้างหน้าแทน

 

add friend

 

จากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้เราเห็นว่าทั้งโลกกำลังให้ความสนใจกับสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมกันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่านี่จะเป็นเพียงจุดเล็กๆที่หลายคนมองข้าม แต่การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ได้

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply